...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2560
หน้า: 125-134
ประเภท: บทความวิจัย
View: 238
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of the Learning Activity Packages Based on Cooperative Learning and Using Electronic Book Entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
ธนภรณ์ นนตะแสน, ประยูร บุญใช้, ณรงค์ศักดิ์ พรมวัง
Author
Tanaporn Nontasaen, Prayoon Boonchai, Narongsak Promwang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเดื่อศรีไพรวัลย์ จำนวน  34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.09/84.90 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าเท่ากับ 0.7446 ซึ่งมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.45)

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1 to meet the set efficiency criteria of 80/80, 2) study to examine the effectiveness index of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1, 3) to compare the students’ achievement gained before and after they had learn through the developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1, and 4) to study students’ satisfaction of learning through the developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1. The sampling group was 42 student prom Mathayom Suksa 1/2 who enrolled in the second semester of academic year 2015 at Dua Sri Praiwan School. The instruments used were 1) the developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1 to 4 sets, 2) the achievement test before and after learning about on Information technology for Mathayom Suksa 1 to 30 items and 3) the satisfaction of students’ with a series of events, developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1 to 15 questions. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The study yielded these results:

1. The developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1 had their efficiency of 83.23/84.67.

2. The effectiveness index of the developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1 is equal to 0.74. This means that student’s have knowledge increased 74 percent.

3. After the students had learnt through the developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction of learning through the develop of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled on Information Technology for Mathayom Suksa 1 was at the high level.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

Keyword

Learning Activity Packages, Cooperative Learning, Electronic Book
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 20

วันนี้: 1,182

เมื่อวานนี้: 1,202

จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,419

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033