...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2560
หน้า: 115-124
ประเภท: บทความวิจัย
View: 292
Download: 100
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of Instructional Activities Based on Happy Learning Theory Entitled “Thai Usage for Mathayom Suksa 2”
ผู้แต่ง
มะลิ หาธรรม, อุษา ปราบหงษ์, สำราญ กำจัดภัย
Author
Mali Hatham, Usa Praphong, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข 3) ศึกษาระดับความสุขของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนสนธิราษฎร์วิทยา อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.62/88.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ระดับความสุขของนักเรียนที่เรียนแนวตามทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก

4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop the instructional activities based on Happy Learning Theory entitled “Thai Usage for Mathayom Suksa 2” to contain the established efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ learning achievements earned before and after learning through Happy Learning Theory, 3) to investigate the level of happiness possessed by the students who learnt through the instructional activities based on Happy Learning Theory, and 4) to explore the students’ satisfaction of the instructional activities based on Happy Learning Theory.

The subjects were 35 Mathayom Suksa 2 students who were studying in the second semester of 2014 at Sonthiratwithaya School, Si Songkhram District, Nakhon Phanom Province. They were obtained by cluster random sampling.

The findings were as follows:

1. The instructional activities based on Happy Learning Theory entitled “Thai Usage for Mathayom Suksa 2” contained their efficiency of 88.62/88.42 which was higher than established efficiency of 80/80.

2. After learning through the instructional activities based on Happy Learning Theory entitled “Thai Usage for Mathayom Suksa 2”, the students’ learning achievement was significantly higher than that of before at .01 level.

3. The students who learnt through the instructional activities based on Happy Learning Theory had their happiness at the high level.

4. The students’ satisfaction of learning through the instructional activities based on Happy Learning Theory entitled “Thai Usage for Mathayom Suksa 2” was at the high level.

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนการสอน, การเรียนรู้อย่างมีความสุข

Keyword

Instructional activities, happy learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 377

เมื่อวานนี้: 705

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,377

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033