...
...
เผยแพร่: 10 ม.ค. 2562
หน้า: 129-138
ประเภท: บทความวิจัย
View: 445
Download: 180
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es ที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of Science Teaching Activity Packages by Triarchic Teaching Model in Conjunction with Inquiry Cycle 5Es Affecting Analytical Thinking, Creative Thinking and Learning Achievements for Mathayom Suksa 3 Students
ผู้แต่ง
วิจิตรา จ้องสาระ, สมศักดิ์ เจริญสุข, ปัณฑิตา อินทรักษา
Author
Wijittra jongsara, Somsak Chareansuk, Pundita Intharaksa

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es ที่ส่งผลต่อการวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าประสิทธิภาพ สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6723 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.23 และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์เท่ากับ 82.70/83.00

2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es มีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es มีความคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนที่เรียนชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop science teaching activity packages by Tiarchic Teaching Model in conjunction with Inquiry Cycle 5Es affecting analytical thinking, creativity and learning achievements for Mathayom Suksa 3 students with a required efficiency of 75/75, 2) to compare analytical thinking. creative thinking and science learning achievements of Mathayom Suksa 3 students. The sample used of this research consisted of 20 students of Matthayom Suksa 3, Ban Suan Phueng School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 in the second semester of the academic year of 2015, obtained by using cluster random sampling technique. The instruments used for the study consisted of 1) Science teaching activity packages in forms of Tiarchic Teaching Model in conjunction with Inquiry Cycle 5Es, 2) an analytical thinking test, 3) a creative thinking test, and 4) a learning achievement test. The statistics used for analyzing data were mean, standard deviation, effectiveness index, efficiency index, t–test for Dependent Samples.

The findings were as follows: 

1. The science teaching activity packages by Triarchic Science Teaching Model in conjunction with Inquiry Cycle 5Es for Mathayom Suksa 3 showed that the students’ effectiveness had an increase with index of 0.6723 or 67.23 percent.

2. The students taught by the science teaching activity packages in forms of Triarchic Science Teaching Model in participation with Inquiry Cycle 5Es gained analytical thinking after being taught at the higher degree than before the study at the .01 level of significance.

3. The students who were taught  by the science teaching activity packages in terms of Triarchic Science Teaching Model in collaboration with inquiry cycle 5Es gained creativity after the study higher than that before the learning at the .01 level of significance.

4. The students taught by the science teaching activity packages in forms of Triarchic Science Teaching Model in conjunction with Inquiry Cycle 5Es gained learning achievements after being taught higher than that before the study at the .01 level of significance.

คำสำคัญ

กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5Es, การคิดวิเคราะห์, ความคิดสร้างสรรค์, พฤติกรรมความร่วมมือ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keyword

Science Teaching Activity Packages, Triarchic Teaching Model, Inquiry Cycle 5Es, Analytical Thinking, Creativity, Learning Achievements
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 544

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 772,149

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033