บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 76.04/76.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้นสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น อยู่ในระดับดี
4. เจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้นอยู่ในระดับดี
Abstract
This study was conducted with these purposes: 1) to develop mathematics instructional Activities Entitled “Decimal and Fraction” Based on Constructivism Theory and the Student Teams Achievement Division (STAD) Technique for Mathayom Suksa 1 students, 2) to compare the students’ learning achievements possessed before and after learning through the constructed instructional activities, 3) to investigate the students’ team work behaviors after learning through the constructed instructhional activities, and 4) to examine the student’s attitudes the constructed instructhional activities. The subjects were 35 Mathayom Suksa 1 students who enrolled in the second semester of academic year 2014 academic year at Sawang Daen Din School under the jurisdiction of the Office of Secondary Educational Service Area 23. They were obtained by cluster random sampling. The instruments employed in this study included lesson plans, achievements test, the form to measure the students’ team work behaviors, and a questionnaire to survey the students’ attitude toward learning mathematics. The statistics adopted for data analysis consisted of mean, percentage, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follows:
1. The mathematics instructional Activities Entitled “Decimal and Fraction”Based on Constructivism Theory and the Student Teams Achievement Division (STAD) Technique for Mathayom Suksa 1 students contained their efficiency of 76.04/76.19 which was higher than the set criteria of 75/75.
2. After learning through the constructed instructional activities, the students’ achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. The students’ team work behaviors after learning through the constructed instructional activities were at the good level.
4. The students’ attitudes towards the constructed instructional activities were at the good level.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์, ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง, การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STADKeyword
Mathematics Instructional Activity, Constructivism theory, Student Teams Achievement Division (STAD)กำลังออนไลน์: 14
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,651
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,640
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033