...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2560
หน้า: 59-69
ประเภท: บทความวิจัย
View: 175
Download: 79
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of English Reading Comprehension Ability by Using Local–Content Based Learning Entitled “Thai So’s Way of Life” for Mathayomsuksa 2 Students
ผู้แต่ง
ทาริกา กางกำจัด, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Tharika Kangkamchat, Vijittra Vonganusith, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น 3) เปรียบเทียบความตระหนักรักในท้องถิ่นของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบวัดความตระหนักรักในท้องถิ่น และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.87/78.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75

2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความตระหนักรักในท้องถิ่นของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยรวมหลังเรียน มีความตระหนักรักในท้องถิ่นในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.01)

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.54)

Abstract

This study was conducted with the following purposes: 1) to develop and examine the efficiency of the local–content based learning activities entitled“Thai So’s Way of Life” for Mathayomsuksa 2 students to meet the criteria of 75/75, 2) to compare the students’ English reading comprehension abilities gained before and after learning through the developed activities, 3) to compare the students’ local awareness about before and after the invention, and 4) to explore the student’s satisfaction towards the developed activities. The samples, obtained by cluster random sampling, Mathayomsuksa 2/6 students in the second semester of 2015 academic year at Kusumanwitthayakhom School under the Secondary Educational Service Area Office 23. The instruments consisted of 1) the six sets of learning activities plan, 2) the English reading comprehensive achievement test, 3) the students’ local awareness, and 4) the of developed activities satisfaction questionnaires. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The local–content based learning activities entitled “Thai So’s Way of Life” for development of English reading comprehension ability for Mathayomsuksa 2 students had its efficiency of 78.87/78.31 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The students’ ability in English reading for comprehension of students after the intervention was higher than that of before learning at the .01 level of significance.

3. After the students had learnt through the local–content based learning activities entitled “Thai So’s Way of Life”, their local awareness was higher than that of before learning at the highest level (\bar{x} = 4.01).

4. The student’s satisfaction towards the local–content based learning activities entitled “Thai So’s Way of Life” was at the highest level (\bar{x} = 4.54).

คำสำคัญ

ความสามารถทางเขียนภาษาอังกฤษ, การสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ, ผังความคิด

Keyword

Local Content–based Leaning Activities, English Reading Comprehension Ability
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 340

เมื่อวานนี้: 705

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,340

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033