...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2560
หน้า: 1-10
ประเภท: บทความวิจัย
View: 674
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ระบบสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
The Development of online Learning Lesson on Entitled Information Systems and Communication in the Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom suksa 3 Students
ผู้แต่ง
ณัฐฐินันท์ กังแฮ, กุสุมา ใจสบาย, กรวรรณ สืบสม
Author
Nuttinan Kanghae, Kusuma Jaisabay, Korawan Seubsom

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ระบบสารสนเทศและการสื่อสาร ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีธรรมราชศึกษา จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 81 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 42 คน กลุ่มควบคุม 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ระบบสารสนเทศและการสื่อสาร 2) แบบประเมินประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ 3) แบบทดสอบและแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ มีประสิทธิภาพ 87.54/80.05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์สูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) ความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.50, S.D. = 0.58)

Abstract

This research aimed to: 1) develop and to find the efficiency of online learning lesson entitled Information and Communication Systems for Mathayomsuksa 3; 2) compare the students’ learning achievement before and after learning through the online learning lesson; 3) compare learning achievement after tearning through online learning lesson with the average score criterion of 75%, 4) compare students’ learning achievement after completing the online learning lesson with the criteria of 75 percent; and 5) investigate the students’ satisfaction towards the developed online learning lesson. The samples were 81 Mathayomsuksa 3 students; 42 students for the experimental group and 39 students for the control group from Srithammaratsuksa School, Nakhon Si Thammarat province. The instruments used in the study were online learning lesson entitled Information and Communication Systems, an efficiency assessment form, a test, and a students’ satisfaction assessment form. The statistics involved percentage, standard deviation, and t-test. The resulted states that the efficiency of the online learning lesson was 87.54/80.05. The post-test mean scores of experimental group was higher than the pre-test mean,  higher than the set criteria of 75 percent and higher than the control group at the significant level of .05. The students’ satisfaction towards the developed online learning lesson was at the highest level (\bar{x} = 4.50, S.D. = 0.58).

คำสำคัญ

บทเรียนออนไลน์, ระบบสารสนเทศและการสื่อสาร

Keyword

Online learning lesson, Information and Communication Systems
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 25

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,623

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,612

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033