...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 235-244
ประเภท: บทความวิจัย
View: 217
Download: 85
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดอภิปัญญา โยนิโสมนสิการและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาครูระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
Development of the Instructional Activity Packages Using the Concepts of Metacognition, Yonisomanasikara and Collaborative Learning Community to Enchance Analytical Thinking Ability of the Undergraduate Students in Education, Ubonratchathani Rajabhat U
ผู้แต่ง
ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดอภิปัญญาโยนิโสมนสิการและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาครูระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนก่อนและหลังได้รับการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังได้รับการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ชั้นปีที่ 2 วิชาเอกภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดอภิปัญญา โยนิโสมนสิการและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาครูระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 87.20/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80

2. ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดอภิปัญญา โยนิโสมนสิการและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาครูระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดอภิปัญญา โยนิโสมนสิการและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาครูระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดอภิปัญญา โยนิโสมนสิการและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาครูระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก

Abstract

The purposes of this research study were 1) to develop the The Instructional Activity Packages using the Concepts of Metacognition, Yonisomanasikara and Collaborative Learning Community to enhance Analytical Thinking Ability of the Undergraduate Students in Education, Ubonratchani Rajabhat University to criteria of 80/80 2) compare the Analytical thinking ability of the students gained before and after they had learned through the Instructional activity packages, 3) compare the students’ achievement gained before and after they had learned through the Instructional activity packages, and 4) examine students’ satisfaction of learning through the Instructional activity packages. The samples group consisted of 40 Undergraduate Students in Education, Ubonratchani Rajabhat University, second year, major in English, the first semester. The instruments used in the research were 1) Analytical thinking ability test 2) achievement test, 3) the student’s satisfaction test. The statistics used in analyzing data were: percentage, mean standard deviation and t-test dependent.

The result of this research were to follows:

1. The Instructional Activity Packages using the Concepst of Metacognition, Yonisomanasikara and Collaborative Learning Community to enhance Analytical Thinking Ability of the Undergraduate Students in Education, Ubonratchani Rajabhat University had an efficiency of 87.20/81.25 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learned through The Instructional Activity Packages using the Concepts of Metacognition, Yonisomanasikara and Collaborative Learning Community to enhance Analytical Thinking Ability of the Undergraduate Students in Education, Ubonratchani Rajabhat University, their analytical thinking ability, mean scores was statically higher than that of before at .01 level of significance.

3. After the students had learned through The Instructional Activity Packages using the Concepts of Metacognition, Yonisomanasikara and Collaborative Learning Community to enhance Analytical Thinking Ability of the Undergraduate Students in Education, Ubonratchani Rajabhat University, their achievement mean scores was statically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The student’s satisfaction toward the Instructional Activity Packages using the Concepts of Metacognition, Yonisomanasikara and Collaborative Learning Community to enhance Analytical Thinking Ability of the Undergraduate Students in Education, Ubonratchani Rajabhat University, was at the level of very well.

คำสำคัญ

แนวคิดอภิปัญญา, โยนิโสมนสิการ, ชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงาน, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์

Keyword

The Concept of Metacognition, Yonisomanasikara, Collaborative Learning Community, Analytical Thinking Ability
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 571

เมื่อวานนี้: 556

จำนวนครั้งการเข้าชม: 796,545

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033