...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 189-199
ประเภท: บทความวิจัย
View: 413
Download: 158
Download PDF
การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ แนวคิดพหุสัมผัส เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Development of Learning Activities Using Brain Base and Multisensory Approach to Enhance Preschoolers Basic Mathematics Skills
ผู้แต่ง
วิลัยพร วรรณวิจิตร, พจมาน ชำนาญกิจ, อุษา ปราบหงษ์
Author
Wilaiporn Wannawijit, Potjaman Chamnankit, Usa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัสเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส ก่อนและหลังการทดลอง และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยทีมีต่อการเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านดงหลวง อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 20 คนซึ่งได้มาจากการสุมแบบกลุม (Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest–Possttest Design สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ ค่าที ชนิด Dependent Samples (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.22/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80

2. การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6482 แสดงว่า เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น 0.6482 คิดเป็นร้อยละ 64.82

3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หลังได้รับการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส สูงกว่าก่อนการได้รับการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับแนวคิดพหุสัมผัสมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (\bar{x}) 2.98 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.02

Abstract

The purposes of this study were 1) to find the efficiency of the learning activities using brain base and multisensory approach to enhance preschoolers’ basic mathematics skills in according to the criteria of 80/80, 2) to seek for the effectiveness index of the learning activities using brain base and multisensory skills, 3)to compare the preschoolers’ basic mathematics skills earned before and after learning through the activities using brain base and multisensory approach, and 4) to investigate the preschoolers’ satisfaction of learning through the activities using brain base and multisensory approach.

The subjects consisted of 22 kindergarteners 2/2 (both boys and girls) who were studying in the second semester of 2016 academic year at Ban Dong Luang School, Tao Ngoi District, Sakon Nakhon Provice under the Office of Primary Educational Service Area 1. They were selected by cluster random sampling. The instruments used in the study included the instructional plans using brain base and multisensory approach, the teat to evaluate basic mathematics skills, and a questionnaire to explore satisfaction. The study employed One Group Pretest-Posttest Design. The statistics used in the study were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The study showed the following results:

1. The constructed learning activities using brain base and Multisensory approach had their efficiency of 80.22/82.50 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. The learning activities using brain base and multisensory approach to enhance preschoolers’ basic mathematics skills had their effective index of 0.6482. This meant that the preschool’s basic mathematics skills increased 64.82.

3. After the preschools had learnt through the leaning activities using brain base and multisensory approach, their basic mathematics skills were significantly higher than those of before at .01 statistical level.

4. The preschoolers’ average satisfaction of learning the learning activities using brain base and multisensory approach was at 2.98 which was at the high level.

คำสำคัญ

การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน, แนวคิดพหุสัมผัส, ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

Keyword

Brain base, multisensory approach, basic mathematics skills
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 349

เมื่อวานนี้: 556

จำนวนครั้งการเข้าชม: 796,323

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033