บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาหน้าที่พลเมืองระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก และ 4) ศึกษาระดับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อรายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเชิงชุม จำนวน 13 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (โรงเรียนที่ใช้ในการสุ่ม คือ โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านเชิงชุม และโรงเรียนบ้านโนนทรายคำ ที่มีบริบทในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่คล้ายคลึงกัน เพราะเป็นโรงเรียนขยายโอกาสเหมือนกัน) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อรายวิชาหน้าที่พลเมือง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าร้อยละ 2) ค่าเฉลี่ย 3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4) การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิกในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.04/85.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. เจตคติของนักเรียนต่อวิชาหน้าที่พลเมือง อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37
Abstract
This study was conducted with these purposes: 1) to find the Efficiency of the activity of analytical thinking based on constructivist theory with graphic organizer in cityzenship subject for secondary 1 students on the standard criteria of 80/80, 2) to compare the students’ analytical thinking abilities obtained before and after they had learnt throught the learning activity of analytical thinking based on constructivist theory with graphic organizer, 3) to compare the students’ learning achievenents gained before and after they had learn throught the learning activity of analytical thinking based on constructivist theory with graphic organizer,and 4) to investigate the students’ attitude toward cityzenship subject. The samples consisted of 13 secondary 1 students of Ban Chearngchum School in the second semester of academic year 2016 by Cluster Random Sampling (The schools used for sampling were school network centered in the Educational Service Area 6, Sakon Nakhon Primary Education Area 2. There are two schools in Bannonchaicham school and Ban Chuengchoom school that similar learning in the same opportunity school). The instruments use included: 1) lesson plans constructed by using the activity of analytical thinking based on constructivist theory with graphic organize, 2) the test of analytical thinking abilities, 3) the test to examine the students’ learning achievenents, 4) the attitude test toward cityzenship subject. The statistics used were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Depeendent Samples).
The study reveal conducted with the following reults:
1. The efficiency of the learning activity of analytical thinking based on constructivist theory with graphic organizer in cityzenship subject for secondary 1 students on the standard criteria was 84.04/85.38 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After they had had learn throught the learning analytical of thinking based on constructivist theory with graphic organizer in cityzenship subject for secondary 1 students, their analytical thinking abilities were statistically higher than those of before at .01 level of significaficance.
3. After they had learn throught the learning activity of analytical thinking based on constructivist theory with graphic organizer in cityzenship subject for secondary 1 students, their learning achievenents were statistically higher than those of before at .01 level of significaficance.
4. On the average, the student’ attitude toward cityzenship subject as a whole was at the high level and had an average score of 4.37.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้, แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์, การคิดวิเคราะห์, ผังกราฟิกKeyword
Lerning Activities, Constructivist Theory, Analytical Thinking, Graphic Organizerกำลังออนไลน์: 12
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,661
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,650
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033