...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 133-143
ประเภท: บทความวิจัย
View: 807
Download: 219
Download PDF
การพัฒนาหนังสือนิทานภาพประกอบเพื่อส่งเสริมความสามารถ ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย
Development of Illustrated Story Books to Promote English Vocabulary Ability of Early Childhood Students
ผู้แต่ง
เมธาวี ทองคำ, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Metavee Tongkham, Vijitra Vonganusit

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการพัฒนาหนังสือนิทานภาพประกอบเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานภาพประกอบเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย หลังเรียนด้วยหนังสือนิทานภาพประกอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อหนังสือนิทานภาพประกอบเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลนวลมณี อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 17 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานภาพประกอบ จำนวน 6 เล่ม และค่า IOC เท่ากับ 0.80–1.00 2) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ภาษาอังกฤษ 3) แบบทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 6 เล่ม และค่า IOC เท่ากับ 0.80–1.00 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.95 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือนิทานภาพประกอบ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่า t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสือนิทานภาพประกอบเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 78.09/87.94 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75

2. การเปรียบเทียบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย หลังเรียนด้วยหนังสือนิทานภาพประกอบ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานภาพประกอบ พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดีมาก

4. ความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือนิทานภาพประกอบเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยหลังเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (\bar{x} = 2.53, S.D. = .76)

Abstract

Development of Illustrated Story Books to Promote English Vocabulary Ability of Early Childhood Students the objectives of this research were: 1) to develop illustrated story books for promoting English vocabulary ability of Early Childhood students to meet the efficiency of 75/75, 2) to promote English vocabulary ability of Early Childhood after learning through the illustrated story books created by the author, 3) to examine Early Childhood student’s satisfaction toward the illustrated story books for promoting English vocabulary ability. The samples, selected by Cluster random sampling, was 17 Early Childhood students in the first semester of academic year 2016 at Nuanmanee Kindergarten School, Mueang Sakon Nakhon district, Sakon Nakhon province under the Office of Sakon Nakhon Primary Education Service Area 1) 6 illustrated illustrations and IOC 0.80-1.00, 2) English lesson Plan, 3) English Proficiency Test. 6 and IOC 0.80-1.00. Learn English Vocabulary The reliability of the questionnaire was 0.95 and 5) questionnaire. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for dependent samples.
The findings were as follows:
1. The illustrated story books for promoting English vocabulary ability of Early Childhood students had the efficiency of 78.09/91.56 which was higher than the criterion set at 75/75.
2. The Early Childhood students’ English vocabulary ability after learning through the illustrated story books was found significantly higher than that of before at the .01 level.
3. The Early Childhood students’ English vocabulary learning behavior was found, as a whole at a high level.
4. The Early Childhood students’ satisfaction toward the illustrated story books for promoting their English vocabulary ability after the intervention was found, as a whole at the hightest level.

คำสำคัญ

ความสามารถด้านคำศัพท์, หนังสือนิทานภาพประกอบ

Keyword

Vocabulary Ability, Illustrated Story Books
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 19

วันนี้: 1,184

เมื่อวานนี้: 1,202

จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,421

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033