...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 111-119
ประเภท: บทความวิจัย
View: 518
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Enhancement of Science Process Skills through Inquiry Cycles (5Es) with Graphic Organizer on Topic of Ecology in Unit three, Learning Area of Science for Pratomsuksa Six Students
ผู้แต่ง
ปัณณวัฒน์ อินทร์เจริญ, ถาดทอง ปานศุภวัชร, ภัทรลภา ฐานวิเศษ
Author
Pannawat Incharoen, Thardthong Pansuppawat, Phatlapha THanwised

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุงศรี อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 76.80/78.73 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop lesson plans based on Inquiry Cycle (5Es) and graphic organizer to meet the efficiency of 75/75, 2) compare the science process skills of Prathomsuksa six students through the instructional activities based on Inquiry Cycle (5Es) and graphic organizer, 3) compare the science learning achievement of Prathomsuksa Six students before and after the intervention, and 4) examine the students’ satisfaction toward learning through the developed instruction activities. The sample, obtained through the cluster random sampling technique, consisted of 15 Prathomsuksa six students, at Ban Kung Sri School, Kusuman district, Sakon Nakhon province during the first semester of academic year 2016. The research instruments included lesson plans, a learning achievement test, and a satisfaction assessment. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The results were as follows:

1. The lesson plans based on Inquiry Cycle (5Es) and graphic organizer on the topic of Life and Environment in the Science Learning Substance Group for Prathomsuksa six had the efficiency of 76.80/78.73, which was higher than the established requirement at 75/75.

2. The science process skills of Prathomsuksa six students after the intervention were higher than those before at the .01 level of statistical significance.

3. The science learning achievement of Prathomsuksa six students after the intervention were higher than that of before at the .01 level of statistical significance.

4. The statisfaction of Prathomsuksa six students after learning through the developed instructional activities was at a high level.

คำสำคัญ

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น, ผังกราฟิก

Keyword

Science Process Skills, Inquiry Cycle (5Es), Graphic Organizer
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 13

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,643

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,632

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033