บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI, STAD เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น และ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเสาเล้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดเจตคติ แบบแผนการทดลองใช้แบบ One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI, STAD เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.50/80.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TAI, STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ TA, STADI มีเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop the Mathematics Instructional Activities Based on Constructivist and Cooperative Learning of TAI, STAD entitled “One Variable Linear Equation” for Mathayom Suksa 1, 2) compare the learning achievements of Mathayom Suksa 1 between before and after being taught, and 3) compare the attitudes of students to the mathematical learning activities between before and after using the learning activities. The samples, obtained through Cluster Random Sampling technique, consisted of 38 Mathayom Suksa 1 of Saolao School under the Office of Nakon Phanom Educational Service Area 2 in the first semester of academic year 2016. The research instruments consisted of : 1) the lesson plan, 2) the achievement test, and 3) the attitudes test. The research design was One–Group Pretest–Posttest. The statistics used in analysing data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results were as follows:
1. The efficiency of the Mathematics Instructional Activities Based on Constructivist and Cooperative Learning of TAI, STAD entitled “One Variable Linear Equation” for Mathayom Suksa 1 students was 83.95/80.09 which was higher than the set criterion of 75/75.
2. The students’ achievement after learning by Mathematics Instructional Activities Based on Constructivist and Cooperative Learning of TAI, STAD entitled “One Variable Linear Equation” for Mathayom Suksa 1 was significantly higher than that of before at the .01 level of significance.
3. After the students had learnt through the Mathematics Instructional Activities Based on Constructivist and Cooperative Learning of TAI, STAD entitled “One Variable Linear Equation” for Mathayom Suksa 1, their attitude towards mathematical learning was statistically higher than that of before at the .01 level of significance.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์, แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์, การเรียนรู้แบบร่วมมือ TAI, STADKeyword
Mathematics Instructional Activities, Constructivist, TAI, STAD, Cooperative Learningกำลังออนไลน์: 15
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,633
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,622
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033