...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 71-79
ประเภท: บทความวิจัย
View: 311
Download: 218
Download PDF
การศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เข้ารับการอบรมการใช้วิธีสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน
A Study of the Satisfaction of English Teachers in the Use of the Task-Based Language Teaching Method
ผู้แต่ง
ปวีณัย บุญปก
Author
Paweenai Boonpok

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เข้ารับการอบรมการใช้วิธีสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน (Task-based Language Teaching) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปทุมธานี เขต 1 เขต 2 และเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 และเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ในปีการศึกษา 2559 รวมจำนวน 48 คน โดยครูทุกคนเข้าร่วมโครงการคูปองพัฒนาครูคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ด้วยความสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่เข้ารับการอบรมโครงการคูปองพัฒนาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานีทั้ง 3 ขั้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 3.88 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นพบว่า ทุกขั้นอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ขั้นนำก่อนปฏิบัติงาน (Pre-task) ขั้นดำเนินการตามวงจรการปฏิบัติงาน (Task-cycle) ขั้นศึกษาภาษาจากการปฏิบัติงาน (Post-task)

Abstract

The purpose of this research was to study the satisfaction of English teachers who were trained in using Task-based Language Teaching. The population were 48 English teachers under the Office of Basic Education Commission in the Pathum Thani Primary Educational Service Area 1, Area 2, Sara Buri Primary Educational Service Area 1, and Secondary Educational Service Area 4 in the academic year 2016. All teachers participated voluntarily in the Teachers Development Coupon Program, Faculty of Education, Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage, Pathum Thani Province. The instrument used in this study was an interview form and a 5-level rating scale questionnaire with a reliability of 0.90. The statistics used for data analysis were percentage, mean, and deviation.

The research found that: Satisfaction of Teachers Attending the Teacher Development Coupon Program, Faculty of Education, Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage Pathum Thani Province at three steps of the Task-based Language Teaching Method in overall were at the high level, mean 3.88 and standard deviation 0.53. Every step is in a high level, in descending order as follows: Pre-task, Task-cycle, and Post-task.

คำสำคัญ

ความพึงพอใจ, ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ, วิธีสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน

Keyword

Satisfaction, English Teachers, Task-Based Language Teaching
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 26

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,622

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,611

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033