...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 53-62
ประเภท: บทความวิจัย
View: 208
Download: 125
Download PDF
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก เรื่องระบบนิเวศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
Development of Analytical Thinking by Using Inquiry Cycle (5Es) and Graphic Organizer on the Topic of Ecosystem for Mathayomsuksa 3 in the Learning Area of Science
ผู้แต่ง
กนกพร อุทัยวัฒน์, อนันต์ ปานศุภวัชร, ถาดทอง ปานศุภวัชร
Author
Kanokporn Uthaiwat, Anun Pansuppawat, Thardthong Pansuppawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก เรื่องระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องระบบนิเวศ โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับแผนผังกราฟิก ให้มีระดับสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องระบบนิเวศ โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก เรื่องระบบนิเวศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนางัวราษฎร์รังสรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก เรื่องระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 75.88/75.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องระบบนิเวศ ที่เรียนโดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับแผนผังกราฟิก เท่ากับร้อยละ 75.37 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่กำหนดไว้

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องระบบนิเวศ โดยใช้การสอนแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับผังกราฟิก เรื่องระบบนิเวศ มีค่าเท่ากับเฉลี่ย 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop instructional activities by using lesson plans based on Inquiry Cycle (5Es) and graphic organizer on the topic of Ecosystem for Mathayomsuksa 3 students in the Learning Area of Science, 2) students’ analytical thinking ability of Mathayomsuksa 3 students on the topic of Ecosystem by using Inquiry Cycle (5Es) and Graphic Organizer to reach a level higher than 60 percent, 3) compare students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) examine a level of students’ satisfaction toward instruction after the intervention. The samples, obtained through a cluster random sampling technique, consisted of 33 Mathayomsuksa 3 students of Ban Ngua Ratrangsan School in the first semester of academic year 2016. The research instruments for data collection were lesson plans, an assessment form concerning analytical thinking ability, a science learning achievement test, and a satisfaction questionnaire toward instructional management based on 5Es learning cycle and graphic organizer. The statistics were done through percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The results were as follows:

1. The developed lesson plans based on Inquiry Cycle (5Es) and graphic organizer on the topic of Ecosystem for Mathayomsuksa 3 in the Learning Area of Science had the efficiency of 78.59/76.44, which was higher than the established requirement at 75/75.

2. The analytical thinking ability of Mathayomsuksa 3 students after the intervention was 75.37 percent, which was higher than the established requirement at 60 percent.

3. The learning achievement of Matthayomsuksa 3 students after the intervention was higher than that of before at the .01 level of statistical significance.

4. The level of students’ satisfaction toward instruction based on Inquiry Cycle (5Es) and graphic organizer on the topic of Ecosystem was at the mean scores of 4.54, which was at the highest level.

คำสำคัญ

การคิดวิเคราะห์, การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es, ผังกราฟิก

Keyword

Analytical skills, Inquiry Cycle (5Es), Graphic Organizer
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 75

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 796,701

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033