...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 43-52
ประเภท: บทความวิจัย
View: 232
Download: 112
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู
Standardized ICT Curriculum Development for Teaching Profession Students
ผู้แต่ง
วชิระ ดวงใจดี, สุเทพ อ่วมเจริญ
Author
Wachira Duangjaidee, Sutep Uamcharoen

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 2) ประเมินประสิทธิผลของหลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2) ศึกษาทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาวิชาชีพครูที่มีต่อหลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) ได้แก่ นักศึกษาวิชาชีพครู สาขาวิชาเอกสังคมศึกษา ภาคเรียนที่ 2/2557 มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จำนวน 30 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าที (T-score) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (dependent)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู (ICA) มีสาระสำคัญ ประกอบด้วย หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หน่วยที่ 2 ทักษะทางคอมพิวเตอร์ และหน่วยที่ 3 การประเมินสำหรับวิธีการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลจากการทดสอบหลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

2. ประสิทธิผลของหลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครูมีดังนี้ 2.1) นักศึกษาวิชาชีพครูมีความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2) นักศึกษาวิชาชีพครูมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู โดยส่วนใหญ่ระดับทักษะอยู่ในระดับสูงมาก

3. ความคิดเห็นของนักศึกษาวิชาชีพครูที่มีต่อหลักสูตรตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู โดยภาพรวมเห็นด้วยในระดับมากที่สุด โดยด้านประโยชน์ที่ได้รับจากโปรแกรมและด้านบรรยากาศ ในภาพรวมเห็นด้วยในระดับมากที่สุด รองลงมาเห็นด้วยในระดับมากด้านกิจกรรม ตามลำดับ

Abstract

The objectives of this research were 1) to develop and test the efficiency of ICT Curriculum standards for undergraduate students in teaching profession, 2) to assess the effectiveness of ICT curriculum standards for undergraduate students in teaching profession which sub-objectives consist of comparing knowledge achievement before class and after class and studying ICT skills and 3) to study the opinion of undergraduate students in teaching profession on ICT standardized curriculum. This research used multi-stage sampling of thirty undergraduate students in teaching profession majoring social studies of Kanchanaburi Rajabhat University in second semester 2013. T-score, mean, standard deviation and t-test dependent were employed in the data analysis.

The study result revealed as follows:

1. ICT standardized curriculum for undergraduate students in teaching profession consists of three units; communication and information technology unit; computer skills unit; and assessment of information and communication technology solving problem methods. The result of the efficiency test of ICT standardized curriculum for undergraduate students in teaching profession found that the efficiency value met 80/80 standardized efficiency criteria.

2. On the effectiveness of the ICT curriculum standardized for teaching profession students, it was concluded that 2.1) the teaching profession students’ achievement after learning was significantly greater than before learning at the 0.01 level and 2.2) the information and communication technology skills of teaching profession students were at a highest level.

3. There was a high level on the opinion of teaching profession students toward ICT standardized curriculum as a whole. The research found that the highest level was on the program benefit and the atmosphere aspect while the third high level on the activity aspect respectively.

คำสำคัญ

การพัฒนาหลักสูตร, มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู, นักศึกษาวิชาชีพครู

Keyword

Curriculum development, Information and communication technology standard for teaching profession student, Teaching profession students
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 34

วันนี้: 185

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 796,811

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033