...
...
เผยแพร่: 11 พ.ค. 2562
หน้า: 119-124
ประเภท: บทความวิจัย
View: 814
Download: 258
Download PDF
การศึกษาความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
A Study of Anxiety in English Speaking of the Second Year Students in Faculty of Education, Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage
ผู้แต่ง
วราภรณ์ วราธิพร, สายัณห์ วงศ์สุรินทร์, อรนุช สมประสิทธิ์, ภัทรพรรณ พรหมคช, พูนพชร ทัศนะ
Author
Varaporn Varatiporn, Sayan Wongsurin, Oranuch Somprasit, Pattarapan Promkhot, Phoonphachara Thatsana

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับครู จำนวน 30 คน เครื่องที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษ ดัดแปลงมาจาก Foreign Language Classroom Anxiety Scale ของ Horwitz et al (1991) ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล และแบบวัดความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงในเนื้อหาและวิเคราะห์หาความเที่ยง มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ของครอนบัค  เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษา มีความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก คือ ยินดีที่ต้องเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมเป็นพิเศษ มีความประหม่าหากต้องพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ได้เตรียมตัว รู้สึกหัวใจเต้นแรง ตัวเย็นเมื่อรู้ว่ากำลังจะถูกเรียกให้พูดภาษาอังกฤษหน้าชั้นเรียนรู้สึกกังวลอย่างมากเมื่อถูกเรียกให้ตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ

Abstract

The purpose of this research was to study the anxiety in speaking English of 30 2nd year students who studied English for Teachers, Faculty of Education, Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage. The research instrument was a questionnaire on anxiety in English Speaking adapted from the Foreign Language Classroom Anxiety Scale of Horwitz et al. (1991) which comprised of two sections: demographic data and English speaking anxiety scale. The questionnaires were tested for validity and reliability. The Cronbach alpha reliability coefficients was 0.82. The statistic analyzed the data with Percentage, Mean, Standard Deviation. The research found that students were anxious to speak English, in that, at the high level, they were willing to learn more English, having a nervousness to speak English without preparation, their heart beating faster when being called to speak English in front of class, and they were very concerned when being called to answer questions in English.

คำสำคัญ

ความวิตกกังวล, ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ

Keyword

Anxiety, English speaking skill
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 449

เมื่อวานนี้: 1,235

จำนวนครั้งการเข้าชม: 788,232

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033