...
...
เผยแพร่: 10 ม.ค. 2562
หน้า: 75-93
ประเภท: บทความวิจัย
View: 547
Download: 221
Download PDF
การศึกษามุมมองและประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของนักศึกษาวิชาชีพครู
The Study of Perspectives and Effectiveness of Learning Outcomes of the STEM Education for Student Teachers
ผู้แต่ง
สิรินทร์ ปัญญาคม, วัชราภรณ์ เขาขจร, อัจฉรา ไชยสี ขูรีรัง, อรุณรัตน์ คำแหงพล, วาทินี แกสมาน
Author
Sirin Panyakom, Wacharaporn KhaoKhajorn, Adchara Chaisri Khureerung, Arunrat Khamhaengpol, Watinee Kaesaman

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความรู้และความเข้าใจของนักศึกษาวิชาชีพครูในการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และ 2) ศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาวิชาชีพครูที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา โดยทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาวิชาชีพครูชั้นปีที่ 4 สาขาวิทยาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 30 คน วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา 2) สำรวจและประเมินผลกลุ่มผู้เรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในการศึกษามุมมองและประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของผู้เรียน ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้และความเข้าใจ 2) แบบสอบถามความคิดเห็น และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยสรุปว่า

1. คะแนนของนักศึกษาที่ทำแบบทดสอบความรู้และความเข้าใจอยู่ในช่วง 5-10 คะแนน และนักศึกษาส่วนใหญ่มีผลระดับคะแนนอยู่ที่ 7 คะแนน ดังนั้นค่าเฉลี่ยคะแนนของการวัดประสิทธิผลที่ได้จากการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของนักศึกษาจึงเท่ากับ 8.57 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่จัดอยู่ในระดับดี

2. ผลจากศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษา พบว่านักศึกษามีแนวโน้มความคิดเห็นและความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีกิจกรรมที่หลากหลายในเชิงบูรณาการ และสามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัยคือ ความคิดเห็นของกลุ่มนักศึกษาส่วนใหญ่ควรเพิ่มเวลาในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียนและกิจกรรมควรมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

Abstract

The purposes of this research were to 1) study knowledge and understanding of student teachers in STEM  education and 2) study the opinions and satisfaction on integrated STEM education. A number of 30 4th year student teachers from faculty of education Sakon Nakhon Rajabhat University given by purposive sampling were engaged as participants. The research process consisted of 1) studying concept and research related of the STEM education, 2) researching and evaluating the group of learners on integrated STEM education. The observation data were studied for the learning outcomes of the STEM education including 1) knowledge and understanding test, 2) openion questionnaire and 3) satisfaction questionnaire. The statistics employed were percentage, mean and standard deviation.

The research finding revealed that:

1. The score of learners who made the knowledge and understanding test was in the range of 5-10 scores. The highest score made by the students was 7. The effectiveness of this study was demonstrated by the average score of study 8.57. It was rated as a good level.

2. The participants’ opinion and satisfactory toward the learning-oriented teaching and learning management were the same tendency and the activities were integrated. It was useful in solving problems that arise in life. Suggestions from participants aimed to increase the time period of performing activities and require more diverse activities.

คำสำคัญ

สะเต็มศึกษา, ประสิทธิผล, การจัดการเรียนรู้

Keyword

STEM education, Effectiveness, Learning outcomes
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 16

วันนี้: 917

เมื่อวานนี้: 1,300

จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,952

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033