บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 คน ของโรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.33/79.68
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังมโนทัศน์อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The topics of This research The Development of Science Process Skills on the topic of Electrostatics by using 7Es Learning Cycle with Concept Mapping of Mathayomsuksa 5 Students. This purposes as follow: 1) to develop learning management and efficiency course to obtain the standard efficiency and evaluate efficiency of 75/75, 2) to compare the student’s science process skills before and after the intervention, 3) to compare the student’s achievement gain both before and after the intervention and 4) To examine the student’s satisfaction towards the developed learning management by using 7Es Learning Cycle with Concept Mapping. The sample were 27 students of Mathayomsuksa 5 who studying in the academic year 2018 second semester at Laokhampittayakhom Ratchamangkhalapisek school. They selected by cluster random sampling. The instruments included 1) lesson plans 2) student’s science process skills test 3) an achievement and 4) satisfaction test. The statistics were percentage, mean, standard deviation and t-test.
The results showed that:
1. The efficiency of learning management with Concept Mapping was 76.33/79.68.
2. The student’s science process skills after learning through the developed learning management was statistically higher than before learning at level.01 of significance.
3. The achievement of student’s learning after learning through the developed learning management was statistically higher than before learning at level.01 of significance.
4. The student’s satisfaction to the developed learning was the mean scores lived in high level.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น, ผังมโนทัศน์, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, ไฟฟ้าสถิตKeyword
7Es Learning Cycle, Concept Mapping, Science Process Skills, Electrostaticsกำลังออนไลน์: 15
วันนี้: 777
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,512
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033