...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2567
หน้า: 181-195
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 55
Download: 221
Download PDF
ซิกส์ไอส์ (Six Is): กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้การสืบสอบร่วมกับวิจัยเป็นฐาน สำหรับพัฒนาการออกแบบหลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักศึกษาครู
Six Is: Instructional Process using Inquiry-Based Learning and Research-Based Learning for Enhancing Local Wisdom Curriculum Design of Student Teachers
ผู้แต่ง
นันท์นภัส นิยมทรัพย์ และบุญสม ทับสาย
Author
Nannabhat Niyomsap and Boonsom Tubsai

บทคัดย่อ

การพัฒนานักศึกษาครูด้านการออกแบบหลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นภารกิจของสถาบันอุดมศึกษาที่เกี่ยวกับการผลิตนักศึกษาครู รวมถึงการส่งเสริมให้นักศึกษาครูได้บูรณาการสะเต็มศึกษาและหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการเรียนการสอน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องตามแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติของประเทศไทย ผู้เขียนจึงได้พัฒนานักศึกษาครูสาขาวิชาการประถมศึกษาในรายวิชาสิ่งแวดล้อม ชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่น ของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ด้วยกระบวนการเรียนการสอนซิกส์ไอส์ (Six Is) ที่สังเคราะห์ขึ้นจากการสืบสอบร่วมกับวิจัยเป็นฐาน มี 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ริเริ่มความคิด 2) พินิจวิจัยไขแนวทาง 3) สร้างภาพขอบเขต 4) อินเวสทิเกท ครีเอทเนื้อหา 5) ปรับปรุงพัฒนามาอภิปราย และ 6) นำเสนอชิ้นงานสุดท้ายได้เรียนรู้ร่วมกัน หลังจากเรียนรู้ด้วยกระบวนการดังกล่าว นักศึกษาทุกคนสามารถออกแบบหลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ มีจำนวน 27 เรื่อง ลักษณะของหลักสูตรส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมในสาขาความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล มีหลักสูตรที่บูรณาการสะเต็มศึกษาจำนวน 14 เรื่อง และบูรณาการหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 13 เรื่อง

Abstract

Development of student teachers in local wisdom curriculum design has been a mission of higher education institutions dealing with student teachers production and promotion of STEM Education and the principles of the Sufficiency Economy philosophy into their instruction. The mission is consistent with the National Education Development Plan of Thailand. The authors therefore developed student teachers in the elementary education program who enrolled in the course of environment, community and local wisdom of the Faculty of Education, Nakhon Pathom Rajabhat University, using Six Is instructional process that was developed with inquiry-based Learning and research-based learning. The process consists of 6 steps as follows: 1) innovate ideas, 2) ideate from research, 3) illustrate scope with mind maps, 4) investigate and create contents, 5) improve prototype, and 6) infer product and process. After learning all the steps, the student teachers designed the local wisdom curriculum containing 27 subjects. Most of the curriculums were mainly about cultural heritage in the domain of knowledge about nature and the universe. There were 14 subjects that integrated with STEM Education and 13 subjects that integrated with the principles of the Sufficiency Economy Philosophy.

คำสำคัญ

การเรียนรู้แบบสืบสอบ, การเรียนรู้ที่ใช้วิจัยเป็นฐาน, หลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่น

Keyword

Inquiry based learning, Research based learning, Local wisdom curriculum
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 18

วันนี้: 547

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,536

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033