บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ TGT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) พัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ TGT ให้มีประสิทธิผลตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้น และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าสีไค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ TGT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพร้อยละ 85.64/82.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80/80 2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ TGT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิผลร้อยละ 72.52 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ TGT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ TGT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D. = 0.48) 5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ TGT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.56)
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the mathematical skill packages on Decimal based on the STAD and TGT Cooperative Learning Management for Prathomsuksa 5 students to meet the efficiency of 80/80, 2) to develop the mathematical skill packages on Decimal based on the STAD and TGT Cooperative Learning Management to meet the effectiveness index at 50 percent or above, 3) to compare the students’ learning achievement before and after learning through the developed packages, 4) to explore the students’ behaviors toward learning through the developed packages, and 5) to examine students’ satisfaction toward learning through the developed packages. The research sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 25 students attending Prathomsuksa 5 at Thasikai School under Bung Kan Primary Educational Service Area Office in the first semester of the 2023 academic year. The research instruments included: 1) Mathematical skill packages, 2) a learning achievement test, 3) a cooperative observation form, and 4) a set of questionnaires assessing students’ satisfaction. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Dependent Samples t-test. The findings were as follows: 1. The efficiency of the mathematical skill packages on Decimal based on the STAD and TGT cooperative learning management for Prathomsuksa 5 students achieved 85.64/82.67, which was higher than the defined criteria of 80/80. 2. The effectiveness index of the mathematical skill packages on Decimal based on the STAD and TGT cooperative learning management for Prathomsuksa 5 students reached 72.52 percent, which achieved the specified criteria of at least 50 percent. 3. The students’ learning achievement after learning through the mathematical skill packages on Decimal based on the STAD and TGT cooperative learning management for Prathomsuksa 5 students was higher than that before the intervention at the .01 level of statistical significance. 4. The students’ collaborative behaviors after receiving instruction through the mathematical skill packages on Decimal based on the STAD and TGT cooperative learning management for Prathomsuksa 5 students were at the highest level ( = 4.67, S.D. = 0.48). 5. The students’ satisfaction toward learning through the mathematical skill packages on Decimal based on the STAD and TGT cooperative learning management for Prathomsuksa 5 students was at the highest level ( = 4.56, S.D. = 0.56).
คำสำคัญ
ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์, การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ, เทคนิค STAD, เทคนิค TGTKeyword
Mathematical Skill Packages, Cooperative Learning Management, STAD Technique, TGT Techniqueกำลังออนไลน์: 13
วันนี้: 598
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,587
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033