บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในการสอบ TOEIC ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบินต่อการใช้เทคนิคแผนผังความคิด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน ที่ลงทะเบียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 100 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสอบ TOEIC (การอ่าน) จำนวน 3 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ จำนวน 100 ข้อ โดยนำมาจาก Barron’s TOEIC: Test of English for International Communication (8th Edition) และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้เทคนิคแผนผังความคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในการสอบ TOEIC ของนักศึกษาหลังเรียนโดยใช้เทคนิคแผนผังความคิด (μ = 34.49, σ = 12.38) สูงกว่าก่อนเรียน (μ = 30.46, σ = 9.99) และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้เทคนิคแผนผังความคิดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.67) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุดต่อผู้สอนจากการนำเทคนิคแผนผังความคิดมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ (μ = 4.76) รองลงมาคือนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้เทคนิคแผนผังความคิดในการจัดการเรียนรู้ (μ = 4.66) และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการอ่าน (μ = 4.63) ตามลำดับ
Abstract
This research aimed to 1) compare the English reading skills in TOEIC test before and after the study of students in the aviation business management program and 2) study the satisfaction of aviation business management students toward the use of mind mapping technique. The target group was 100 undergraduate students in the aviation business management program who enrolled in English course, academic year 2022. Research instruments included: 1) 3 lesson plans for developing English reading skills for the TOEIC test (reading); 2) English skills test, comprising 100 questions, derived from Barron's TOEIC: Test of English for International Communication (8th Edition); and 3) a students satisfaction questionnaire on the use of mind mapping technique. The data were analyzed using mean and standard deviation. The results showed as follow: 1) the mean English reading skills in TOEIC test of the students after learning using mind mapping technique (μ = 34.49, σ = 12.38) was higher than before the learning (μ = 30.46, σ = 9.99), and 2) students had the highest level of overall satisfaction with the use of mind mapping technique (μ = 4.67). When examining satisfaction by aspect, students were most satisfied with the teacher's use of mind mapping technique in learning management (μ = 4.76), followed by satisfaction with the use of mind mapping technique in learning management (μ = 4.66), and satisfaction with the development of reading skills (μ = 4.63), respectively.
คำสำคัญ
TOEIC (การอ่าน), เทคนิคแผนผังความคิด, ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษKeyword
TOEIC (Reading), Mind mapping technique, English reading skillกำลังออนไลน์: 15
วันนี้: 491
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,480
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033