...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2567
หน้า: 138-149
ประเภท: บทความวิจัย
View: 67
Download: 221
Download PDF
การศึกษาพหุปัญญาของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เพื่อพัฒนาแนวทางเสริมสร้างการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาครู ที่ไม่ใช่สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
A Study of Student Teachers’ Multiple Intelligences at Nakhon Sawan Rajabhat University to develop Guidelines for the promoting Communicative English for Non-English Major Student Teachers
ผู้แต่ง
นิพัทธา สังข์ยก และวิเชียร ธำรงโสตถิสกุล
Author
Niphattha Sangyok and Wichian Thamrongsotthisakul

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพหุปัญญาของนักศึกษาครู และ 2) ศึกษาแนวทางในการเสริมสร้างการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาครู ที่ไม่ใช่สาขาวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักศึกษาครูชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 214 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้ตารางการกำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามพหุปัญญา Multiple Intelligences (M.I.) Inventory ของ Walter McKenzie (1999) แบ่งเป็น 9 ตอน ตอนละ 10 ข้อ รวม 90 ข้อ และทฤษฎีพหุปัญญาของ โฮวาร์ด การ์ดเนอร์ ประกอบด้วยเชาวน์ปัญญาทั้ง 9 ด้าน คือ ด้านธรรมชาติวิทยา ด้านดนตรี ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านการดำรงอยู่ของชีวิต ด้านการเข้าใจระหว่างบุคคล ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้านภาษา ด้านการเข้าใจตนเอง และด้านมิติสัมพันธ์ ซึ่งผู้วิจัยได้แปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลภาษาอังกฤษแปลจากฉบับภาษาไทยเป็นฉบับภาษาอังกฤษ เพื่อตรวจสอบกับต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษ และ 2) แบบวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับแนวทางในการเสริมสร้างการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาครูที่ไม่ใช่สาขาวิชาภาษาอังกฤษ โดยนำไปปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. พหุปัญญาของนักศึกษาครูชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ พบว่า เชาวน์ปัญญาของนักศึกษาครู มีเชาวน์ปัญญาด้านการเข้าใจตนเองสูงที่สุด ร้อยละ 87.24 รองลงมาคือเชาวน์ปัญญาด้านการดำรงอยู่ของชีวิต ร้อยละ 74.58 และเชาวน์ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ร้อยละ 73.62 ตามลำดับ ส่วนด้านที่ต่ำที่สุด คือ เชาวน์ปัญญาด้านภาษา ร้อยละ 57.76 2. แนวทางในการเสริมสร้างการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาครูที่ไม่ใช่สาขาวิชาภาษาอังกฤษ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) วิธีการสอนภาษาอังกฤษ ได้แก่  การสอนแบบชักชวน (Suggestopedia) การสอนภาษาแบบสื่อสาร (CLT) และการสอนแบบเงียบ (Silent Way) 2) กลยุทธ์สำหรับการสอนภาษาต่างประเทศ ได้แก่ Self-Reflection, Personal Connections, และ Silence Moments และ 3) กิจกรรมสำหรับการสอนภาษาต่างประเทศตามทฤษฎีพหุปัญญา ได้แก่ การแสดงความคิดเห็นในใบงานของตนเอง บันทึกความคิดและความรู้สึกของตนเองในสมุดจดบันทึก ระบุจุดแข็งของการเรียนรู้ภาษาและสิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือ

Abstract

This research aimed to 1) study of student teachers’ multiple intelligences and 2) guidelines for the promoting  communicative English for non-English major student teachers. The target group for this research contained 214 first year student teachers at Nakhon Sawan Rajabhat University by stratified random sampling and using Krejcie & Morgan to define the sample size. The research instrument were 1) a questionnaire of multiple intelligences inventory by Walter McKenzie (1999), divided into 9 sections and each section was 10 items, total of all sections was 90 items and the theory of multiple intelligences of Howard Gardner consisted of 9 intelligences; naturalist intelligence, musical intelligence, logical mathematical intelligence, existential intelligence, interpersonal intelligence, bodily-kinesthetic intelligence, linguistic intelligence, intrapersonal intelligence and spatial intelligence. The researcher translated into Thai language from English then an English translational expert translated from Thai language to Engilish language to check with the original (English language). 2) Documentary Analysis about guidelines for the promoting communicative English for non-English major student teachers and it was corrected by an expert. The statistic for data analysis was percentage. The research findings indicated that: 1. Multiple intelligences of first year student teachers at Nakhon Sawan Rajabhat University found that intrapersonal intelligence was the hightest level by 87.24 percent, the followed existential intelligence was 74.58 percent, and bodily-kinesthetic intelligence by 73.62 percent, respectively. The lowest level was linguistic intelligence by 57.76 percent. 2. Guidelines for the promoting communicative English for non-English major student teachers devided into  3 aspects were 1) methods had Suggestopedia, CLT, and Silent Way; 2) strategies had  Self-Reflection, Personal Connections, and Silence Moments; and 3) activites had comment on your own worksheets, record their thoughts and feelings in a daily journal and list strengths of their language learning and areas in which they need assistance.

คำสำคัญ

พหุปัญญา, นักศึกษาครู, การสื่อสารภาษาอังกฤษ

Keyword

Mutiple intelligences, Student teacher, Communicative English
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 21

วันนี้: 499

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,488

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033