บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม (TGT) ที่มีผลต่อเจตคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองปลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามเพื่อวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.81/82.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. เจตคติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น มีอยู่ในระดับมาก 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this study were 1) to develop a learning activity package on English vocabulary based on Team Game Tournament Learning (TGT) affecting Prathomsuksa 5 students’ attitudes and learning achievement to meet the efficiency according to the 80/80 criteria, 2) to examine the students’ attitudes after learning through the developed learning activity package, and 3) to compare the students’ learning achievement before and after the intervention. A sample, obtained through cluster random sampling, consisted of Prathomsuksa 5 students enrolled in the first semester of the academic year 2023 at Choomchonbannongpling School under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2. The instruments included 1) a learning activity package on English vocabulary based on TGT for Prathomsuksa 5 students, 2) a 30-item learning achievement test with four multiple-choice options, and 3) a 25-item attitude questionnaire. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples. The findings were as follows: 1. The learning activity package on English vocabulary based on TGT achieved an efficiency of 80.81/82.41, which was higher than the established criteria of 80/80. 2. The students’ attitudes after learning through the developed learning activity package were at a high level. 3. The students’ learning achievement was significantly higher than that before the intervention at the .01 level of significance.
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม, เจตคติ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนKeyword
Learning Activity Package, Team Game Tournament Learning,Attitudes, Learning Achievementกำลังออนไลน์: 19
วันนี้: 548
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,537
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033