...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2567
หน้า: 98-106
ประเภท: บทความวิจัย
View: 74
Download: 228
Download PDF
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับ Google for Education สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
The Development of Learning Management Using Creativity-Based Learning (CBL) in Collaboration with Google For Education for Sakon Nakhon Rajabhat University Students
ผู้แต่ง
อนรรฆ สมพงษ์
Author
Anuk Somphong

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity Based Learning: CBL) ร่วมกับ Google for Education (GED) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด CBL ร่วมกับเครื่องมือ GED 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษา ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด CBL ร่วมกับเครื่องมือ GED และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด CBL ร่วมกับเครื่องมือ GED กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสังคมไทยกับโลกาภิวัตน์ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศและดิจิทัล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ร่วมกับ Google for Education มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.22/86 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.70 อีกทั้งนักศึกษาที่เรียนด้วยวิธีการดังกล่าวมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ นักศึกษายังมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.57)

Abstract

The purposes of this study were to 1) develop a learning management using the Creativity-Based Learning (CBL) in collaboration with Google for Education (GED) to contain the efficiency of 80/80, 2) find the effectiveness index of learning management using the Creativity-Based Learning (CBL) in collaboration with GED, 3) compare the students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) examine students’ satisfaction toward learning through the learning management using the Creativity-Based Learning (CBL) in collaboration with GED. The sample, obtained through purposive sampling, consisted of 60 students who enrolled in the Thai Society and Globalization course, General Education Program at Sakon Nakhon Rajabhat University in the second semester of the academic year 2023. The research instruments were lesson plans on “Media, Information and Digital Literacy”, learning achievement tests, and the student satisfaction questionnaire. Statistics for data analysis were percentage, mean (), standard deviation (S.D.), and dependent samples t-test. The results revealed that the learning management using the Creativity-Based Learning in collaboration with Google for Education contained the efficiency of 86.22/86.00 with the effectiveness index ( E.I.) of 0.70 and the students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .05 level of significance. In addition, the students were satisfied with the overall learning management at the highest level ( = 4.60, S.D. = 0.57).

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้, การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน, Google for Education

Keyword

Learning Management, Creativity Based Learning, Google For Education
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 17

วันนี้: 526

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,515

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033