บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) มีจุดประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ลักษณะบทความงานวิจัยด้านการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่เผยแพร่บนฐานข้อมูลออนไลน์ ERIC Database และ 2) สังเคราะห์เนื้อหา และแนวทางของงานวิจัยด้านการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่เผยแพร่บนฐานข้อมูลออนไลน์ ERIC Database โดยได้รวบรวมงานวิจัยที่เผยแพร่บนฐานข้อมูลออนไลน์ ERIC ในช่วงเวลา 5 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2562–2566 จำนวนทั้งสิ้น 13 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกสรุปรายละเอียดงานวิจัย (Record Form) ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะของงานวิจัย 13 เรื่องมีลักษณะ ดังต่อไปนี้ 1) รูปแบบการวิจัยมี 6 รูปแบบ 2) กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยมีทั้งกลุ่มเล็ก กลุ่มกลาง กลุ่มใหญ่ และไม่ระบุจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 3) ระดับภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างมี 3 ระดับ ได้แก่ ระดับพื้นฐาน ระดับกลาง ระดับสูง และ 4) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการฟังภาษาอังกฤษ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบบันทึกและแบบประเมิน และแบบตรวจสอบรายการ งานวิจัยทั้ง 13 เรื่อง เมื่อจำแนกตามเนื้อหาของงานวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ 1) งานวิจัยที่ศึกษาการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยี จำนวน 6 เรื่อง 2) งานวิจัยที่ศึกษาการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อ เทคนิค และวิธีการสอน จำนวน 3 เรื่อง 3) งานวิจัยที่ศึกษาการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยศึกษาผลหรือความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกับทักษะการฟังภาษาอังกฤษ จำนวน 3 เรื่อง และ 4) งานวิจัยที่ศึกษาการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยศึกษาการวัดและประเมินผลทักษะการฟังภาษาอังกฤษ จำนวน 1 เรื่อง
Abstract
This documentary research aimed at 1) analyzing attributes of research articles focusing on developing listening skills in English Foreign Language (EFL) learning published on the ERIC online database, and 2) synthesizing contents and guidelines for research studies in improving EFL listening skills published on the ERIC online database. The publications were retrieved from the ERIC online database over five years, from 2019 to 2023, resulting in 13 published research studies. The research instrument included a written record form. The results were as follows: The attributes of the 13 published research articles included 1) six distinct research designs; 2) varying sample sizes, ranging as small, medium, large, or unidentified; 3) three levels of English language proficiency: beginner, intermediate, and advanced; 4) research instruments comprised an English listening skills test, a set of questionnaires, interview forms, observation forms, records, evaluation forms, and checklists. Based on the analysis of these 13 studies on improving EFL listening skills, the content was classified into four categories: 1) six studies focused on utilizing technology, 2) three studies employed materials, teaching techniques, and methods; 3) three studies examined the effects or relationships related to English listening skills, and 4) one study addressed improvement through measurement and evaluation.
คำสำคัญ
การสังเคราะห์, การพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ, ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศKeyword
Synthesis, Improving English Listening Skills, English as a Foreign Languageกำลังออนไลน์: 15
วันนี้: 539
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,528
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033