บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกร่วมกับแบบฝึกทักษะ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความโดยใช้ผังกราฟิกร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านท่าบ่อ สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 2) แบบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/84.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความโดยใช้ผังกราฟิกร่วมกับแบบฝึกทักษะ โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46
Abstract
This research aimed to: 1) develop the instructional activities using graphic organizers and practice exercises to enhance comprehensive reading ability of Prathomsuksa 6 students to achieve the required efficiency criteria of 80/80, 2) compare the students’ comprehensive reading ability before and after the intervention using the developed instructional activities, 3) compare the students’ learning achievement before and after the intervention using the developed instructional activities, and 4)investigate the students’ satisfaction toward using graphic organizers and practice exercises to enhance comprehensive reading ability. The sample consisted of 25 Prathomsuksa 6 students at Ban Tha Bo School under the Office of Ubon RatchathaniPrimary Educational Service Area 1 in the second semester of the 2023 academic, obtained through cluster random sampling. The research instruments included 12 lesson plans, a comprehensive reading ability test, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The research findings were as follows: 1) the efficiency of the developed instructional activities reached 83.50/84.13, which was higher than the required criteria of 80/80; 2) the students’ comprehensive reading ability after the intervention was higher than that before the intervention at the .05 level of significance; 3) the students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .05 level of significance; and 4) the students’ satisfaction toward using graphic organizers and practice exercises to enhance comprehensive reading ability was at the highest level (= 4.52, S.D. = 0.46).
คำสำคัญ
การสอนโดยใช้ผังกราฟิก, ความสามารถในการอ่านจับใจความ, แบบฝึกทักษะKeyword
Teaching using graphic organizers, Comprehensive reading ability, Practice exercisesกำลังออนไลน์: 26
วันนี้: 520
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,509
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033