บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องหิน และการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาหลัก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องหิน และการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75.15/76.97
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญของสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญของสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of the research were to: 1) develop the learning plans based on inquiry cycle (5Es) and graphic organizer for Prathomsuksa 6, on the topic of Rock and Crustal Deformation to meet the efficient criterion of 75/75; 2) to compare the students’ science process skills before and after the intervention; 3) to compare the students’ learning achievement gained before and after the intervention; and 4) to examine the student’s satisfaction toward the developed learning management. The samples, obtained through cluster random sampling technique, were 11 Prathomsuksa 6 students from Naluk School in the second semester of 2018 academic year. The research instruments included: 1) plans, 2) a science process skills test, 3) a learning achievement test and 4) a satisfaction assessment form. The statistics used in this research were percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The results revealed that:
1. The efficiency of the lesson plans based on inquiry cycle (5Es) and graphic organizer on the topic of Rock and Crustal Deformation, had the efficiency of 75.15/76.97.
2. The students’ science process skills after the intervention were higher than those of before at the .01 level of statistical significance.
3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that of before at the .01 level of statistical significance.
4. The students’ satisfaction toward the developed learning management was at a high level.
คำสำคัญ
การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น, ผังกราฟิก, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์Keyword
Inquiry Cycle (5Es), Graphic Organizer, Science Process Skillsกำลังออนไลน์: 27
วันนี้: 737
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,472
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033