...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2567
หน้า: 54-62
ประเภท: บทความวิจัย
View: 53
Download: 222
Download PDF
การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง เรื่อง กฎของคูลอมบ์
Development of Learning Using Interactive Simulation on Coulomb's Law
ผู้แต่ง
ณัฐรดา ธรรมเวช และปิยสิทธิ์ บัณฑิตสกุลชัย
Author
Natrada Thammawech and Piyasit Bandidsakunchai

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา เรื่อง กฎของคูลอมบ์ ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง PhET Interactive Simulations เรื่อง กฎของคูลอมบ์ ใบกิจกรรมประกอบการใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังการเรียนรู้โดยใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริงสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง โดยรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.29, S.D. = 0.50) โดยแยกเป็นด้านสื่อมีภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D. = 0.49) และด้านการจัดการเรียนรู้มีภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D. = 0.50)

Abstract

The objectives of this research were 1) to compare learning achievement on Coulomb's Law before and after learning using interactive simulation and 2) to study student satisfaction with the use of interactive simulation. The sample was 32 students of North Bangkok University in the second semester of the academic year 2023, selected through purposive sampling. The research instruments were PhET Interactive Simulations on Coulomb's Law, activity sheets for using interactive simulation, a learning achievement test, and a questionnaire on student satisfaction with the use of interactive simulation. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The research results were as follows: 1. Students’ learning achievement on Coulomb's Law after the learning using interactive simulation was higher than before the learning with statistical significance at the .01 level. 2. Students' overall satisfaction with the use of interactive simulation was at a high level (= 4.29, S.D. = 0.50), separated into media, overall satisfaction was at a high level ( = 4.31, S.D. = 0.49), and into learning management, overall satisfaction was at a high level ( = 4.28, S.D. = 0.50).

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้, สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง, กฎของคูลอมบ์

Keyword

Learning management, Interactive Simulation, Coulomb's Law
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 13

วันนี้: 536

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,525

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033