...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2567
หน้า: 44-53
ประเภท: บทความวิจัย
View: 52
Download: 220
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางร่วมกับแนวคิดการพัฒนาบทเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 5
Development of a Training Curriculum Based on Mediated Learning Experience Approach and Lesson Study to Enhance the 21st Century Learning Management Competencies for Primary Teachers under the Office of Ubonratchathani Primary Education Service Area 5
ผู้แต่ง
ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา 2) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางร่วมกับแนวคิดการศึกษาบทเรียน เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 และ 3) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสอนระดับชั้นประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อหลักสูตรฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบสองกลุ่มอิสระกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านความรู้ความเข้าใจ (2) ด้านทักษะ และ (3) ด้านคุณลักษณะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2) ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม พบว่า หลักสูตรฝึกอบรม มีองค์ประกอบ ดังนี้ (1) หลักการของหลักสูตร (2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (3) โครงสร้างของหลักสูตร (4) กิจกรรมการฝึกอบรม (5) การวัดและประเมินผลของหลักสูตร 3) ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรม พบว่า สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูที่เป็นกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการศึกษาความพึงพอใจของครูผู้เข้ารับการฝึกอบรม พบว่า โดยรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were: 1) to synthesize the 21st century learning management competencies of primary school teachers, 2) to develop a training curriculum based on mediated learning experience approach and lesson study to enhance the 21st century learning management competencies for primary teachers under the Office of Ubonratchathani primary education service area 5, and 3) to study the results of using the developed training curriculum. The research methodology was research and development. A sample was 60 teachers in schools under the Office of Ubonratchathani  primary education service area 5, they were divided into 30 experimental group and 30 control group. The instruments used in study were a form for assessing the 21st century learning management competencies and a satisfaction questionnaire toward the training curriculum. Statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and  t-test for independent samples. The findings revealed as follows: 1) The 21st century learning management competencies which were composed of 3 competencies as follows: (1) knowledge and understanding, (2) skills, and (3) features of learning management in the 21st century; 2) the training curriculum had following components: principles, objectives, structure, training activities, and measurement and evaluation; 3) the results of using the training curriculum found that after training the 21st century learning management competencies of teachers in experimental group was significantly higher than control group statistically at .01 level; and 4) teachers’ satisfaction with implementing the training curriculum was at the high level.

คำสำคัญ

หลักสูตรฝึกอบรม, สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, ประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลาง, แนวคิดการพัฒนาบทเรียน

Keyword

Training curriculum, The 21st century learning management competencies, Mediated learning experience Approach, Lesson study
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 19

วันนี้: 524

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,513

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033