...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2567
หน้า: 22-32
ประเภท: บทความวิจัย
View: 47
Download: 29
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิค กลุ่มแข่งขัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
Development of Activity Packages to Enhance Problem-Solving Skills Using Problem Based Learning with Team Games Tournament Technique for Mathayomsuksa 2 Students under the Educational Bureau of Phra Nakhon Si Ayutthaya Municipality
ผู้แต่ง
ภัทร์นฤน สุขมาก และประยูร บุญใช้
Author
Patnarin Sukmark and Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน 2) ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน 2.2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียน ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขัน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหา และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกลุ่มแข่งขันมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.20/85.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, S.D. = 0.16)

Abstract

The objectives of this research were: 1) to create and determine the effectiveness of activity packages designed to enhance problem-solving skills using Problem Based Learning (PBL) combined with Team Games Tournament Technique (TGT), 2) to examine the effects after implementing the developed activity packages by comparing: 2.1) students’ learning achievement before and after the intervention, and 2.2) students’ problem-solving skills before and after the intervention, and 3) to students’ satisfaction with learning through the developed activity packages. The sample, obtained through purposive sampling, consisted of 34 Mathayomsuksa 2 students at Wat Mae Nang Pluem Municipality School under the Educational Bureau of Phra Nakhon Si Ayutthaya Municipality, in the first semester of the 2023 academic year. The instruments included 1) activity packages to enhance problem-solving skills using PBL with TGT, 2) a learning achievement test, 3) a problem-solving skills test, and 4) a satisfaction questionnaire. Statistics were mean, standard deviation, performance value, and Dependent Samples t-test. The findings were as follows: 1. The activity packages designed to enhance problem-solving skills using PBL with TGT achieved an efficiency rating of 85.20/85.35, which was higher than the set criteria of 80/80. 2. The students’ learning achievement after the intervention was significantly higher than that before the intervention at the .05 level of significance. 3. The students’ problem-solving skills after the intervention were significantly higher than those before the intervention at the .05 level of significance. 4. The students’ satisfaction with learning through the developed activity packages was overall at the highest level ( = 4.73, S.D. = 0.16).

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา, การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, เทคนิคกลุ่มแข่งขัน

Keyword

Activity Packages to Enhance Problem-Solving Skills, Problem Based Learning, Team Games Tournament Techniques
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 747

จำนวนครั้งการเข้าชม: 934,965

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033