...
...
เผยแพร่: 11 พ.ค. 2562
หน้า: 63-73
ประเภท: บทความวิจัย
View: 616
Download: 222
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้รูปแบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับรูปแบบการสอนของโพลยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
The Development of Physics Learning Activities Entitled “Linear Motion” By Using Inquiry cycle (5Es) and Polya’s Instructional Model for Mathayom Suksa 4
ผู้แต่ง
กนกพิชญ์ ฤทธิร่วม, ธนานันต์ กุลไพบุตร, สำราญ กำจัดภัย
Author
Kanokphit Rittiraum, Thananan Kunpaibutr and Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับรูปแบบการสอนของโพลยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับรูปแบบการสอนของโพลยา จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ จำนวน 6 ข้อ และแบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 ข้อ แบบแผนการวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับรูปแบบการสอนของโพลยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.05/77.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75

2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีจิตวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนโดยรวมอยู่ในระดับน้อย (\bar{X} = 2.36, S.D. = 0.13) หลังเรียนอยู่ในระดับมาก (\bar{X}  = 3.62, S.D. = 0.21) และมีจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop and determine an efficiency index of the Physics learning activities entitled “Linear Motion” by using Inquiry cycle (5Es) and Polya’s Instructional Model for Mathayom Suksa 4 to meet the criteria set of 75/75, 2) to compare the students’ learning achievement before and after the intervention, 3) to compare the students’ physics problem solving skill before and after the intervention, and 4) to compare the students’ scientific minds before and after. The samples, obtained through a cluster random sampling, were 40 students studying in Mathayom Suksa 4 from Matthayomwaritchaphum School under the Office of Secondary Educational Service Area 23 in the first semester of the academic year 2018. The research instruments comprised 8 lesson plans, the 30-item learning achievement test, the 6-item physics problem solving skill test, and the 40-item scientific minds test. The “One Group Pretest Posttest Design” was utilized in this study. Statistics used were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test.

The results of the research were:

1. The developed Physics learning activities entitled “Linear Motion” by using Inquiry cycle (5Es) and Polya’s Instructional Model for Mathayom Suksa 4 had the efficiency of 85.05/77.70, which was higher than the set criterion of 75/75.

2. The students’ learning achievement mean after studying with the developed learning activities was higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ physics problem solving skill mean after studying with the developed learning activities was higher than that of before at .01 level of significance.

4. The students’ scientific minds after the intervention as a whole were at a high level (\bar{X} = 3.62, S.D. = 0.21), which was higher than the pre-intervention scores at a low level (\bar{X} = 2.36, S.D. = 0.13), at the .01 level of significance.

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้, รูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es), รูปแบบการสอนของโพลยา

Keyword

Learning Activities, Inquiry cycle (5Es), Polya’s Instructional Model
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 33

วันนี้: 699

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,434

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033