บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พระอภัยมณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนโพนงามศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พระอภัยมณี เท่ากับ 82.40/85.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้ที่ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา อยู่ที่ระดับมากที่สุด (= 4.85, S.D. = 0.04)
Abstract
The objectives of this study were: 1) to develop learning activities on the Thai Language Course and find their efficiency based on the Constructionism Theory in the learning unit ‘Pra Apaimani’ for Mathayom Suksa 3 based on the criterion of 80/80, 2) to compare students’ learning achievement between before and after learning using the developed learning activities, and 3) to examine students’ satisfaction with the learning activities on the Thai Language Course based on the constructionism Theory. A sample used in this study as selected by cluster random sampling was 32 Mathayom Suksa 3 in room 1 at Phonngam Suksa School under the Office of Secondary Education Service Area 23, who were enrolled in the second semester of academic year 2017. The instruments used were 5 learning management plans based on the Constructionism Theory, a 30-item test of learning achievement, and a 20-item satisfaction questionnaire. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for dependent samples.
Results of the study appeared as follows:
1. The efficiency of learning activities on the Thai Language Course based on the Constructionism Theory in the learning unit entitled ‘Pra Apaimani’ was equal to 82.40/85.63, which was higher than the criterion set at 80/80.
2. The students that learned using the learning activities on the Thai Language Course based on the Constructionism Theory had significantly higher learning achievement after learning than that before learning at the .01 level.
3. The students were satisfied with learning using the learning activities on the Thai Language Course based on the Constructionism Theory at the highest level (= 4.85, S.D. = 0.04).
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้, ทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญาKeyword
Learning Activities, Constructionism Theoryกำลังออนไลน์: 28
วันนี้: 739
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,474
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033