...
...
เผยแพร่: 11 พ.ค. 2562
หน้า: 1-10
ประเภท: บทความวิจัย
View: 491
Download: 153
Download PDF
การสังเคราะห์งานวิจัยที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานในระดับประถมศึกษา
A Synthesis of Research That Applies on Problem based Activitise at Learning in Elementary level
ผู้แต่ง
ประยูร บุญใช้, ณัฐพงศ์ เชื้อเพชร, ธาชินี ศิวะศิลป์ชัย, เบญฐนาศิวรัตน์ ไกรทิพย์
Author
Prayoon Boonchai, Nattapong Chuapetch, Thachinee Sivasilpchai and Benchanasivarat Krithip

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning: PBL) ในระดับประถมศึกษา ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้วิจัยได้สังเคราะห์งานวิจัยที่เป็นวิทยานิพนธ์ ระดับบัณฑิตศึกษาที่พิมพ์เผยแพร่ในระหว่างปี พ.ศ. 2542-2561 โดยสืบค้นจากฐานข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์โครงการ เครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย Thailis–Thai Library Integrated System จำนวน 81 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ใน งานวิจัยคือ แบบบันทึกสรุปรายละเอียดของงานวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการนับความถี่ คำนวณค่าสถิติ ร้อยละ และใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)

ผลการวิจัยปรากฎดังนี้

1. ข้อมูลพื้นฐานและคุณลักษณะของงานวิจัยที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน สรุปได้ดังนี้ 1) ในปี พ.ศ. 2555 และปี พ.ศ. 2556 มีการทำวิจัยมากที่สุด 2) มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นสถาบันที่ทำวิจัยมากที่สุด 3) สาขาวิชาที่ทำวิจัยมากที่สุด คือ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน 4) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองมากที่สุด 5) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา มากที่สุด เป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 6) เนื้อหาสาระที่ใช้ในการศึกษามากที่สุด คือ คณิตศาสตร์ 7) วิธีการได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจงมากที่สุด 8) แบบแผนการวิจัยที่ใช้มากที่สุด คือ One Group Pretest Posttest Design 9) จำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้มากที่สุด คือ 1 กลุ่ม 10) จำนวนตัวอย่างของกลุ่มทดลองส่วนใหญ่มีจำนวน 21-30 คน 11) ตัวแปรตามที่ศึกษามากที่สุด คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 12) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมากที่สุด คือ แบบทดสอบ 13) สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมากที่สุด คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 14) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานมากที่สุด คือ t-test

2. จากการสังเคราะห์ผลของการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน   สามารถช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในระดับประถมศึกษาทั้งในด้านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา ทักษะการคิด ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการสืบค้นข้อมูล ทักษะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง รวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้

Abstract

The purpose of this research was to synthesize the research that applies on problem based learning activities at elementary level. The research was 81 theses and independent studies which were conducted between 1999–2018 collecting by the electronic database of Thailis–Thai Library Integrated System. The research tool used was a recording form for research detail summary created by the researcher. The data was analyzed by the use of frequency, percentage and content analysis.

Results were as follows:

1. The data base and the characteristics of the research that applies on problem based learning activities were: 1) research on PBL was conducted the most during 2012 and 2013, 2) Mahasarakham University conducted the most, 3) the field of curriculum and instruction conducted the most, 4) the methodology employed most was the experimental method, 5) the sample used most was students from grade 6 (Prathom suksa 6), 6) the content studied most was mathematics, 7) the purposive sampling technique was employed the most, 8) One group pretest posttest design was used the most, 9) the number of experiment sample was one group, 10) the samples consisted of 21-30 participants, 11) the dependent variable studied most was learning achievement, 12) the research instrument used most was test, 13) basic statistics which were used the most consisted of mean and standard deviation, and 14) t-test was found the most for any statistical hypothesis testing.

2. The results from the qualitative method revealed that after using problem based learning activities, all  elementary students’ learning outcomes were positively changed. The problem based learning gave high effectiveness and supported students’ learning achievement, thinking skills, group process skills, searching skills, self-directed learning, and positive attitude toward learning.

คำสำคัญ

การสังเคราะห์งานวิจัย, กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน, ระดับประถมศึกษา

Keyword

Synthesis of research, Problem based learning, Elementary level
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 181

เมื่อวานนี้: 550

จำนวนครั้งการเข้าชม: 788,514

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033