...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 199-215
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 315
Download: 229
Download PDF
การประเมินผลการเรียนรู้จากการสื่อสารระหว่างบุคคล
Interpersonal communication learning assessment
ผู้แต่ง
สำราญ กำจัดภัย
Author
Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การประเมินผลการเรียนรู้จากการสื่อสารระหว่างบุคคล เป็นกระบวนการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ ตีความ บันทึกข้อมูล ที่ได้จากการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาของการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ต้องการวัด นำผลที่ได้มาตีค่าเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สารสนเทศที่ได้นำไปใช้ในการให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับความก้าวหน้า จุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุงให้แก่ผู้เรียน การตัดสินผลการเรียนรู้รวบยอดในหน่วยการเรียนรู้หรือในรายวิชา รวมถึงการวางแผน ออกแบบการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนเอง วิธีการหลากหลายของการประเมินผลการเรียนรู้จากการสื่อสารระหว่างบุคคลที่สำคัญ ได้แก่ การถามตอบในชั้นเรียน การพบปะพูดคุยกับผู้เรียน การพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน การอภิปรายในชั้นเรียน การสอบปากเปล่า การอ่านบันทึกเหตุการณ์ของผู้เรียน และการตรวจการบ้านและแบบฝึกหัดประจำวัน

Abstract

Interpersonal communication learning assessment is the process of collecting, analyzing, interpreting, and recording data obtained from the communication between teacher and learner or people related to the learner. Such actions occur throughout the duration of the learning management using various tools appropriate to the learner’s age and learning behavior to be assessed, then the collected data are evaluated against the specified criteria. The results of the assessment are used as feedback on the learner's progress, strengths, points that should be improved, judging the learning outcomes in the unit or in the course, as well as planning the teacher's own instructional management design. A variety of important interpersonal communication learning assessment methods include: Asking and answering in classroom, meeting and talking with learner, meeting and talking with people related to learner, classroom discussions, oral exams, reading student’s event logs, and checking homeworks and daily exercises.

คำสำคัญ

การประเมินผลการเรียนรู้, การสื่อสารระหว่างบุคคล, การวัดและการประเมินผลจากการสื่อสารระหว่างบุคคล

Keyword

Learning assessment, Interpersonal communication, Interpersonal communication assessment
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 31

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,722

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,711

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033