...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 163-168
ประเภท: บทความวิจัย
View: 151
Download: 121
Download PDF
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
Development of the Exercises on Reading and Writing Basic Thai Words of Thai Language Learning Strand for Prathomsuksa 2 Students under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
นิศาชล ใจตรง, ทัศนา ประสานตรี, เอนก นรสาร, วโรทัย สิริเศรณี และอ้อมทิพย์ มาลีลัย
Author
Nisachon Jaitrong, Tassana Prasarntri, Anek Norasarn, Warothai Siriseranee and Aomthip Maleelai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านธาตุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t-test) ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.00/87.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the exercises on reading and writing basic Thai words of the Thai language learning strand of Prathomsuksa 2 students to meet the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare Prathomsuksa 2 students’ learning achievement of the Thai language learning strand before and after the intervention. The research methodology employed a quasi-experimental research design. The sample group, obtained through cluster random sampling, consisted of seven Prathomsuksa 2 students of Ban That School under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2. The research instruments consisted of 1) ten sets of exercises on reading and writing basic Thai words, and 2) a learning achievement test of the Thai language course. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples. The research findings revealed that: 1) The exercises on reading and writing basic Thai words of the Thai learning language strand of Prathomsuksa 2 students achieved the efficiency criteria of 83.00/87.67, which was higher than the required criteria, and 2) the students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .05 level of significance.

คำสำคัญ

แบบฝึกทักษะ, การอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย

Keyword

Exercises, Reading and Writing of Basic Thai Words
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 196

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,491

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033