...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 154-162
ประเภท: บทความวิจัย
View: 140
Download: 85
Download PDF
การสร้างบทเรียน E-Learning รายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง Google SketchUp เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านโนนใหญ่
Construction E-Learning Lessons for a Computer Course on Google SketchUp to Enhance Creativity of Lower-Secondary School Students of Bannonyai School
ผู้แต่ง
เบญจพร ทองนวม, ปิยมนัส วรวิทย์รัตนกุล และพัชราวลัย มีทรัพย์
Author
Benchaphon Thongnuam, Piyamanas Voravitrattanakul and Phutcharawalai Meesup

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียน E-Learning รายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง Google SketchUp ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระหว่างการเรียนด้วยบทเรียน E-Learning กับการเรียนแบบปกติ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างการเรียนด้วยบทเรียน E-Learning กับการเรียนแบบปกติ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียน E-Learning รายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง Google SketchUp กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านโนนใหญ่ อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก คือ การเรียนด้วยบทเรียน E-Learning มีนักเรียนจำนวน 24 คน เป็นกลุ่มทดลอง และการเรียนแบบปกติ มีนักเรียน จำนวน 23 คน เป็นกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียน E-Learning รายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง Google SketchUp แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที สองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Independent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียน E-Learning รายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง Google SketchUp มีค่าเท่ากับ 80.14/81.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน E-Learning สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน E-Learning สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียน E-Learning มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.56, S.D. = 0.35)

Abstract

The purposes of this research were 1) to construct e-learning lessons for a computer course on Google SketchUp to meet the efficiency of the 80/80 criteria, 2) to compare the students’ pretest–posttest mean scores of creativity using and without e-learning lessons, 3) to compare the students’ pretest–posttest mean scores of learning achievement using and without e-learning lessons, and 4) to examine the students’ satisfaction with learning through E-learning lessons of a computer course on Google SketchUp. The samples were 47 lower-secondary school students at Ban Non Yai School, Sai Ngam District, Kamphaeng Phet Province. Simple random sampling was used to segregate the experimental group of 24 students who participated in e-Learning lessons from the control group of 23 students who attended in the conventional classroom. The research instruments in this study were: e-learning lessons, a creative thinking test, a learning achievement test, and a questionnaire to examine the students’ satisfaction. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Independent Samples. The results revealed that: 1) The efficiency of e-learning lessons on Google SketchUp was 80.14/81.26, meeting the specified criteria of 80/80, 2) The creativity of students after learning through e-learning lessons was higher than that of students in the conventional classroom at the .05 level of significance, 3) The learning achievement of students taking e-learning lessons was higher than that of students in the conventional classroom at the .05 level of significance,  and 4) The students’ satisfaction with learning through e-learning lessons was overall at the highest level (\bar{x}  = 4.56, S.D. = 0.35).

คำสำคัญ

บทเรียน E-Learning, Google SketchUp, ความคิดสร้างสรรค์

Keyword

E-Learning Lessons, Google SketchUp, Creativity
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 500

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,262

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033