...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 116-124
ประเภท: บทความวิจัย
View: 87
Download: 60
Download PDF
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม โดยใช้บทเรียนออนไลน์โปรแกรมกูเกิ้ลไซต์
Effects of Online Mathematics Learning Management on Matrix for Mathayom Suksa 5 Students at Samchukratanapokaram School Using Online Lessons on Google Site Program
ผู้แต่ง
นุกูล แจ้งสว่าง
Author
Nukul Jaengsawang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เมทริกซ์ โดยใช้โปรแกรมกูเกิ้ลไซต์ สำหรับนักเรียชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เมทริกซ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เมทริกซ์ โดยใช้โปรแกรมกูเกิ้ลไซต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.88/76.46 ซึ่งสูงกว่าเณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยบทเรียนออนไลน์ โปรแกรมกูเกิ้ลไซต์ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x}= 4.05, S.D. = 0.65)

Abstract

The purposes of this research were: 1) to verify the efficiency of online lessons on Matrix using on Google Site program for Mathayom Suksa 5 students according to the 75/75 criterion, 2) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed online lessons, and 3) to study the students’ satisfaction towards learning through the developed online lessons. The sample group was 32 students of Mathayom Suksa 5/1 studying in the first semester of 2021 academic year at Samchukratanapokaram School under the Secondary Educational Service Area Office Suphanburi, obtained by cluster random sampling. The reseach instruments consisted of lesson plans, the online lessons on Matrix, an learning achievement test with a reliability value of 0.76, and a set of satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1) the efficiency of the online lessons on Matrix using on Google Site program was 78.88/76.46 which was higher than the established criterion of 75/75, 2) the mean of students’ learning achievement after learning through the developed online lessons was higher than that of before at the .05 level of significance, and 3) the overall average score of students’ satisfaction towards learning through the developed online lessons was at a high level (\bar{x}= 4.05, S.D. = 0.65).

คำสำคัญ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์, บทเรียนออนไลน์, โปรแกรมกูเกิ้ลไซต์

Keyword

Mathematics learning management, Online lesson, Google Site program
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 149

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,444

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033