บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บัตรคำประกอบการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้บัตรคำประกอบการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดงมอน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บัตรคำประกอบการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้บัตรคำประกอบการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.60/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 และ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้บัตรคำประกอบการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The objectives of this research were: 1) to develop learning management using English reading and writing flashcards for Prathomsuksa 3 students to meet the efficiency criterion of 80/80, and 2) to compare students' learning achievement before and after learning through learning management using the English reading and writing flashcards. The sample used in this research was 20 Prathomsuksa 3 students of Ban Dong Mon School in the academic year 2020, obtained by purposive sampling. The research instruments comprised: 1) lesson plans based on learning management English reading and writing flashcards, and 2) a 4-choice multiple choice learning achievement test. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1) the efficiency of the learning management using English reading and writing flashcards for Prathomsuksa 3 students was 88.60/83.33, which was higher than the specified criteria of 80/80, 2) The mean of students’ learning achievement after learning through the learning management using English reading and writing flashcards was higher than that of before at the .01 level of significance.
คำสำคัญ
การจัดการการเรียนรู้, การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, บัตรคำKeyword
Learning management, English reading and writing, Learning achievement, Flashcardsกำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,727
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,716
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033