...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 77-84
ประเภท: บทความวิจัย
View: 148
Download: 100
Download PDF
การสำรวจความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษา เพื่อใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความจำขณะใช้งาน (Working Memory)
The Survey of Primary School Students’ English Vocabulary Abilities to Develop an English Vocabulary Instructional Model to Support Working Memory
ผู้แต่ง
เพียงดาว ไชยสาร, ธีรชัย เนตรถนอมศักดิ์, กรวิภา พูนพล และนิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
Author
Piangdow Chaiyasarn, Teerachai Nethanomsak, Kornwipa Poonpon and Niwat Srisawasdi

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจระดับความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาเพื่อใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความจำขณะใช้งาน (Working Memory) โดยมีประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) จำนวน 846 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) เป็นหน่วยในการสุ่ม เพื่อให้ได้นักเรียนจากทุกระดับชั้น และมีจำนวนชาย หญิง และคละความสามารถของนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Peabody Picture Vocabulary Test, 5th Edition (PPVT-5) ซึ่งเป็นแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน American English ทำการทดสอบเป็นรายบุคคลเพื่อวัดองค์ความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งเหมาะสมกับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) แบบบันทึกคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (PPVT-5) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณคะแนนดิบ (Raw Score) จากแบบบันทึกคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (PPVT-5) และแปลงคะแนนดิบเป็นคะแนนมาตรฐาน (Standard Score) สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษามีค่าเฉลี่ยคะแนนมาตรฐาน (Standard Score) ของความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คือ 85.6 คิดเป็นร้อยละ 74.43 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8.45 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง (Expected Level) เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

Abstract

The research’s purpose was to survey the level of Prathomsuksa students’ English vocabulary knowledge to develop an English vocabulary instructional model to support working memory. The samples consisted of 30 out of 846 students from Prathomsuksa 1 to 6 of Khon Kaen University Demonstration Primary School (Suksasart) in the second semester of the academic year 2020. Simple random sampling, using learner development activities (club) as a random unit, was employed to ensure a balance in class levels, gender, and abilities. The research instruments consisted of 1) a Peabody Picture Vocabulary Test, 5th Edition (PPVT-5), which is a standard English Vocabulary American English test, individually administered to measure English vocabulary knowledge, and designed for use with primary school students, 2) The PPVT-5 scoring record was analyzed by calculating raw scores and converting into standard scores. The statistics were percentage, mean and standard deviation. The results showed that the students obtained standard scores with average English vocabulary abilities of 85.6, 74.43%, and a standard deviation of 8.45, which was at the expected level when compared to the defined criteria.

คำสำคัญ

ความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ, ประถมศึกษา, แบบทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (PPTV-5)

Keyword

English Vocabulary Abilities, Primary Schools, PPVT-5
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 7

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,302

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033