...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 68-76
ประเภท: บทความวิจัย
View: 83
Download: 68
Download PDF
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการรู้เรื่องภูมิศาสตร์
Development of Problem-Solving Skills of Mathayomsuksa 1 Students Using Learning Management Based on Geographic Literacy
ผู้แต่ง
ชุติกาญจน์ ศรีพระจันทร์ และภมรพรรณ์ ยุระยาตร์
Author
Chutikarn Sriphachan and Phamornpun Yurayat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการรู้เรื่องภูมิศาสตร์ ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองหานวิทยา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลา 38 ชั่วโมง และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะการแก้ปัญหา และแบบสังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทักษะการแก้ปัญหาเฉลี่ย 37.94 คิดเป็นร้อยละ 85.71 ของนักเรียนทั้งหมดที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70

Abstract

This research aimed to develop the problem-solving skills of Mathayomsuksa 1 students using learning management based on geographic literacy to meet the required passing criterion of 70 percent. Obtained by purposive sampling, the target group included 35 Mathayomsuksa 1 students who enrolled at Nonghan Wittaya School in the 2020 academic year. The research instruments were divided into two categories: 1) The experimental tool was a 38-hour lesson plan with four learning units, and 2) The tools for data collection comprised a problem-solving skills assessment and a problem-solving behavior observation form. The data were analyzed by using percentage, mean and standard deviation. The findings revealed that Mathayomsuksa 1 students had average problem-solving skills of 37.94, representing 85.71 percent of the total students who passed the 70 percent passing requirement.

คำสำคัญ

ทักษะการแก้ปัญหา, แนวคิดการรู้เรื่องภูมิศาสตร์

Keyword

Problem-Solving Skills, Geographic Literacy
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 59

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,354

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033