...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 54-60
ประเภท: บทความวิจัย
View: 374
Download: 223
Download PDF
การพัฒนาแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
The Development of Science Process Skill Test for Early Childhood Students
ผู้แต่ง
ชาลี บุญมา และนาฏยาพร บุญเรือง
Author
Chalee Boonma and Nattayabhon Boonruang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อสร้างเกณฑ์ปกติของแบบทดสอบพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดนครพนม ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) จำนวน 386 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครอบคลุม 5 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ทักษะละ 12 ข้อ รวมทั้งหมด 60 ข้อ วิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบโดยการหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น สำหรับค่าเกณฑ์ปกติใช้คะแนนที (T-score) ผลการศึกษาพบว่า 1. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยมีความตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.86-1.00 ค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.21-0.75 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23-0.71 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเกณฑ์ปกติอยู่ระหว่าง T15 ถึง T67

Abstract

This study aimed to develop test of scientific process skills for childhood students and to establish norms of the developed test. The sample group was 386 kindergarten 2 childhood students in the second semester of the 2019 academic year at the Child Development Center under the local administrative organization, Nakhon Phanom province, obtained through stratified random sampling. The research instrument was a scientific process skills test for early childhood children covering 5 skills, namely observational skill, classifying skill, measurement skill, communication skill, and data-based conclusion skill, 12 items per skill, totaling 60 items. The test was checked for quality with content validity, difficulty, discrimination, and reliability. Norms of the test were constructed using T-score. The findings of the study were as follows. 1. The quality of the scientific process skills test for early childhood children passed the specified criteria, with content validity ranging from 0.86-1.00, difficulty ranging from 0.21-0.75, discrimination ranging from 0.23-0.71, and the reliability was 0.83. 2. Norms of the test were between T15 to T67.

คำสำคัญ

แบบทดสอบ, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, เด็กปฐมวัย

Keyword

Test, Scientific process skills, Early childhood students
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 21

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,756

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033