...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 36-46
ประเภท: บทความวิจัย
View: 73
Download: 86
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสอนอ่าน KWL Plus
Development of an Activity Package for Enhancing Reading Comprehension Abilities of Mathayomsuksa 3 Students Using a Cooperative Learning Process of CIRC and KWL Plus
ผู้แต่ง
สกลรัตน์ นันอุดร, พจมาน ชำนาญกิจ และสำราญ กำจัดภัย
Author
Sakonrat Nan-udon, Potchaman Chamnankit and Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสอนอ่าน KWL Plus ตามเกณฑ์ 80/80 2) ตรวจสอบประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความที่พัฒนาขึ้น ตามเกณฑ์ ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร จำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความ แบบทดสอบการอ่านจับใจความ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสอนอ่าน KWL Plus มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.98/82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7025 คิดเป็นร้อยละ 70.25 ซึ่งสูงว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่กำหนดไว้ 3. ความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.78, S.D. = 0.50)

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop and determine the efficiency of an activity package for enhancing reading comprehension abilities of Mathayomsuksa 3 students to meet the criteria of 80/80, 2) to examine the effectiveness index of the developed activity package for enhancing reading comprehension abilities to contain the established standard criterion of more than 50 percent, 3) to compare the students’ reading comprehension abilities before and after the intervention, and 4) to explore the students’ satisfaction toward learning through the developed activity package. The samples, obtained through cluster random sampling, were 36 students enrolled in Mathayomsuksa 3 at Sakon Nakhon Pattanasuksa School, Mueang Sakon Nakhon, Sakon Nakhon Province in the second semester of the academic year 2021. The research instruments in this study were the activity package for enhancing reading comprehension abilities, a reading comprehension test, and a set of questionnaires to examine the students’ satisfaction. The statistics for data analysis included percentage, mean, standard deviation, efficiency, effectiveness index (E.I.), and t-test for Dependent Samples. The findings were as follows: 1. The developed activity package for enhancing reading comprehension abilities of Mathayomsuksa 3 students using a cooperative learning process of CIRC and KWL Plus achieved the efficiency of 81.98/82.13, which was higher than the required criteria of 80/80. 2. The developed activity package achieved the effectiveness index of 0.7025 or 70.25 percent, which was higher than that of the set criterion of 50 percent. 3. The students’ reading comprehension abilities after the intervention were higher than those before the intervention at the .01 level of significance. 4. The students’ satisfaction with learning through the developed activity package was at the highest level (\bar{x} = 4.78, S.D. = 0.50).

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรม, การอ่านจับใจความ, การเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC, เทคนิคการสอนอ่าน KWL Plus

Keyword

Activity Packages, Reading Comprehension, CIRC, KWL Plus
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 46

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,341

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033