บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ สำหรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี และสาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.30/76.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักศึกษาหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.73)
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the Mathematics learning activity packages on Logic for second year of higher vocational certificate students to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the students’ Mathematics learning achievements before and after learning through the developed Mathematics learning activity packages on Logic, and 3) to study the students' satisfaction towards learning by using the developed Mathematics learning activity packages on Logic. The sample group in this research was 11 students of the 2nd year diploma in Business program Administration Accounting and Marketing major in the second semester of academic year 2021, selected by purposive sampling. The research instruments consisted of 1) Mathematics learning activity packages on Logic, 2) learning management plans, 3) Mathematics learning achievement test, and 4) student satisfaction questionnaire towards learning by using the developed Mathematics learning activity packages. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1. The efficiency of Mathematics learning activity packages on Logic was at 75.30/76.36 which was higher than the defined criteria of 75/75. 2. The students’ Mathematics learning achievements after learning through the developed Mathematics learning activity packages on Logic was significantly higher than those of before the learning at a statistical significance of .05 level. 3. The students' satisfaction towards learning by using the developed Mathematics learning activity packages on Logic was overall at the high level ( = 4.38, S.D. = 0.73).
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรม, ตรรกศาสตร์, นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงKeyword
Activity package, Logic, Second year of higher vocational certificate studentsกำลังออนไลน์: 11
วันนี้: 5
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,740
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033