...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 1-8
ประเภท: บทความวิจัย
View: 264
Download: 105
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
Development of Creative Writing Ability of Prathomsuksa 3 Students Using the Synectics Learning Management with Exercises
ผู้แต่ง
เบญจมาศ กุลวงษ์ และนฤมล ภูสิงห์
Author
Benjamat Kulwong and Narumon Pusing

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ร่วมกับแบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนหนองไฮ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน รวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 1 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทีแบบสองกลุ่มที่สัมพันธ์กัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.14/81.43 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

This research purposed to 1) develop the lesson plans based on the Synectics learning management with exercises for Prathomsuksa 3 students to meet the effectiveness criteria of 80/80, 2) compare the students’ learning achievement in the creative writing learning unit before and after the intervention, and 3) compare the students’ abilities in creative writing after the intervention to meet the criterion of 70 percent. The samples, obtained through cluster sampling, consisted of 14 Prathomsuksa 3 students at Ban Non Nong Hai School in the second semester of the academic year 2021. The research instruments were six 18-hour lesson plans based on the Synectics learning management with exercises, a 20-item learning achievement test and a one-item creative writing ability assessment. Data analysis included percentage, mean, standard deviation, and Dependent Samples t-test. The results revealed that: 1) the lesson plans based on the Synectics learning management with exercises had the efficiency of 82.14/81.43, 2) the students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance, and 3) the students’ creative writing abilities after the intervention was higher than the criterion of 70 percent at the .01 level of significance.

คำสำคัญ

การเขียนเชิงสร้างสรรค์, การจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์, แบบฝึกทักษะ

Keyword

Creative writing, Synectics Method Learning Management, Exercises
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 48

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,343

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033