...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 33-44
ประเภท: บทความวิจัย
View: 173
Download: 73
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูปและความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองผักแว่นโนนฮังหนองบัวสามัคคี
Development of Reading and Writing Ability on Thai Compound Words with Replacement and Omission Vowels and Creative Thinking in Language for Prathomsuksa 1 Students at Nongpakwean Nonghang Nongbua Samakkhi School
ผู้แต่ง
จักรพงษ์ แสนสุริวงค์, สำราญ กำจัดภัย และอุษา ปราบหงษ์
Author
Jukkapong Saensuriwong, Sumran Gumjudpai and Usa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปและความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองผักแว่นโนนฮังหนองบัวสามัคคี รูปแบบของการวิจัยเป็นการวิจัยปฏิบัติการ แบ่งกิจกรรมการพัฒนาเป็น 8 กิจกรรม ตามเนื้อหาวิชา โดยในแต่ละกิจกรรมออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT การใช้สื่อประสม และเทคนิคเสริมแรงต่าง ๆ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองผักแว่นโนนฮังหนองบัวสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบย่อยท้ายกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา และ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าดัชนีความก้าวหน้า (E.I.) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. หลังการพัฒนา นักเรียนทุกคนคิดเป็นร้อยละ 100 มีความสามารถในการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม โดยต่ำสุดและสูงสุดเป็นร้อยละ 86.67 และร้อยละ 96.67 ตามลำดับ 2. หลังการพัฒนา นักเรียนทุกคนคิดเป็นร้อยละ 100 มีความก้าวหน้าในการพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ดัชนีความก้าวหน้าร้อยละ 50 ขึ้นไป โดยต่ำสุดและสูงสุดเป็นร้อยละ 81.82 และร้อยละ 95.00 ตามลำดับ 3. หลังการพัฒนา นักเรียนทุกคนคิดเป็นร้อยละ 100 มีความก้าวหน้าในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ดัชนีความก้าวหน้าร้อยละ 50 ขึ้นไป โดยต่ำสุดและสูงสุดเป็นร้อยละ 58.00 และร้อยละ 73.17 ตามลำดับ

Abstract

The purpose of the action research approach was to develop reading and writing ability on Thai compound words with replacement and omission vowels, and creative thinking in language for Prathomsuksa 1 students at Nongpakwean Nonghang Nongbua Samakkhi School. The eight learning activities were developed in line with the course content, and based on an instructional design tool, 4MAT learning model integrated with multimedia utilization, and reinforcement techniques. The target group was 14 Prathomsuksa 1 students studying in the second semester of the academic year 2019 at Nongpakwean Nonghang Nongbua Samakkhi School under the Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1. The research instruments were 1) lesson plans, 2) end-of-lesson quizzes, 3) a test assessing creative thinking in language, and 4) a test measuring reading and writing ability on Thai compound words with replacement and omission vowels. The statistics for data analysis were percentage, mean, and effectiveness index (E.I.). The findings were as follow: 1. After the development process, 100 percent of the students showed a gain in ability of reading and writing the Thai compound words with replacement and omission vowels passing the set criteria of 80 percent with the lowest and highest scores at 86.67 percent and 96.67 percent, respectively. 2. After the development process, 100 percent of the students made significant progress in building their abilities of reading and writing the Thai compound words with replacement and omission vowels passing the criteria set of effectiveness index (E.I.) at 50 percent with the lowest and highest scores at 81.82 percent and 95.00 percent, respectively. 3. After the development process, 100 percent of the students showed improved progress in terms of creative thinking in language passing the criteria set of effectiveness index (E.I.) at 50 percent with the lowest and highest scores at 58.00 percent and 73.17 percent, respectively.

คำสำคัญ

การวิจัยปฏิบัติการ, ความสามารถในการอ่านและเขียน, ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา, คำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป

Keyword

Action research, Reading and writing ability, Creative thinking in language, Compound words with replacement and omission vowels
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 448

เมื่อวานนี้: 550

จำนวนครั้งการเข้าชม: 788,781

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033