...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2562
หน้า: 31-37
ประเภท: บทความวิจัย
View: 2297
Download: 217
Download PDF
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน CCRP สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
The Development of the CCRP Instructional Model for Pre service Teachers : A Case Study of Phranakhon Rajabhat University
ผู้แต่ง
อัญชลี ไสยวรรณ, จิตรา ชนะกุล, เจนศึก โพธิศาสตร์, เบญจวรรณ ศรีมารุต, อภิชาติ พยัคฆิน, ดาวใจ ดวงมณี
Author
Unchalee Saiyawan, Chittra Chanagul, Janesuk Potisart, Benjawan Srimarut, Apichart Payakkhin, Daojai Duangmanee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอน CCRP สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู และ 2) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาวิชาชีพครูโดยใช้กระบวนการผลิตตามรูปแบบการเรียนการสอน CCRP กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 5 หมู่เรียน ประกอบด้วย สาขาวิชาประถมศึกษา สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (2 หมู่เรียน) สาขาวิชาฟิสิกส์ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ระยะเวลาในการดำเนินงาน ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือในการทดลอง ประกอบด้วย 1) แผนการสอนคือ มคอ.3 และ 4 ตามแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอน CCRP 2) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาวิชาชีพครู มีค่าความเชื่อมั่น .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการเรียนการสอน CCRP สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู มีกระบวนการเรียนการสอน 7 ขั้นตอน คือ 1) เปิดใจเรียนรู้ 2) สู่โจทย์วิจัย 3) ไขข้อความรู้ 4) บูรณาการโครงงาน 5) สร้างสรรค์ชิ้นงาน 6) ส่งผ่านความรู้ และ 7) นำสู่ชุมชน รูปแบบการเรียนการสอน CCRP สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู มีความเหมาะสมค่าเฉลี่ยที่ระดับ 3.88–5.00 ซึ่งมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

2. ผลของการศึกษาการพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูโดยใช้กระบวนการผลิตตามรูปแบบการเรียนการสอน CCRP ปรากฏผลว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาวิชาชีพครูตามตัวชี้วัดการประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาวิชาชีพที่ได้รับการจัดกระบวนการผลิตตามรูปแบบการเรียนการสอน CCRP มีค่าความถี่ที่ร้อยละ 86.82–98.20 ซึ่งถือได้ว่ามีคุณภาพตามตัวบ่งชี้ในระดับดีมากทุกรายการ

Abstract

The purposes of this research were to create the CCRP instructional model for pre service teachers and to study the results of learning behaviors for pre service teachers through The CCRP instructional model. In this study, the target group were pre service teachers the fourth year students of 5 sections which they were the students of elementary education program, of early childhood education program (2 sections), of physics program, and the students of general science program. The second semester of the academic year 2016 was the time of the experiment. The instruments used were 1) the Qualification Framework for Higher Education, TQF: HEd 3,4 according to the CCRP instructional model, 2) an evaluation form of learning behaviors for pre service teachers with the reliability of .91. The statistics used for data analysis were percentage, an average, and standard deviation.

The research results found that:

1. The CCRP instructional model were the 7 stages of instruction according: 1) opening mind in learning, 2) research question, 3) investigation, 4) integration Projects 5) creating the works, 6) transferring knowledge and  7) presentation and exhibiting. An average of the assessment’s result of a validity each composition of the CCRP instructional model was at 3.88-5.00. It was considered that a validity of all composition of the CCRP instructional model was at the high to the highest level.  

2. The results of the study on the development of pre service teachers by using a productive process through the CCRP instructional model found that pre service teachers who were learning behaviors at 86.82-98.20%. It was considered that the learning behavior’s quality of the pre service teachers according to indicators all types was at a very good level.

คำสำคัญ

รูปแบบการเรียนการสอน CCRP, นักศึกษาวิชาชีพครู

Keyword

The CCRP Instructional Model, Pre service Teachers
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 244

เมื่อวานนี้: 1,693

จำนวนครั้งการเข้าชม: 974,174

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033