บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อิศรญาณภาษิต ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง แบบ One Group Pretest–Posttest Designs กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 54 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 อิศรญาณภาษิต 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อิศรญาณภาษิต 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ร้อยละ 2) ค่าเฉลี่ย 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4) การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมและรายเรื่องสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80/80 คือ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 86.93/85.32
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H เรื่อง อิศรญาณภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were: 1) to development of an Electronic Book Entitled Issarayanpasit of Thai Language Leaning Substance Group Based on Critical Thinking Approach 5W1H for Mathayom Suksa 3 2) to compare the students’ critical thinking before and after they had learnt through the Electronic Book; 3) to compare the students’ achievement gained before and after they had learnt through the Electronic Book. 4) To examine students’ satisfaction of learning through the Electronic Book. researcher were quasi Experimental (One group pretest–posttest designs). The samples group consisted of 54 Mathayom Suksa 3/2 students of Sakolrajwittayanukul School. The period for the research was at the second semester of academic year 2012. The instruments used in the research were the Electronic Book Entitled Issarayanpasit of Thai Language Leaning Substance Group Based on Critical Thinking Approach 5W1H for Mathayom Suksa 3, an achievement test, and a satisfaction assessment form of learning through the Electronic book. The statistics used in analyzing data were: frequency, percentage, mean and standard deviation.
The result of this research were to follows :
1. The Electronic Book Entitled Issarayanpasit of Thai Language Leaning Substance Group Based on Critical Thinking Approach 5W1H for Mathayom Suksa 3 had an efficiency of 86.93/85.32 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After the students had learnt through the Electronic Book Entitled Issarayanpasit of Thai Language Leaning Substance Group Based on Critical Thinking Approach 5W1H for Mathayom Suksa 3, their critical thinking skills were statically higher than that of before at .01 level of significance.
3. After the students had learnt through the Electronic Book Entitled Issarayanpasit of Thai Language Leaning Substance Group Based on Critical Thinking Approach 5W1H for Mathayom Suksa 3, their achievement mean scores was statically higher than that of before at .01 level of significance.
4. The student’ satisfaction of learning through the Electronic Book Entitled Issarayanpasit of Thai Language Leaning Substance Group Based on Critical Thinking Approach 5W1H for Mathayom Suksa 3, was at a high level.
คำสำคัญ
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, เทคนิคคำถาม 5W1HKeyword
Electronic Book, Critical Thinking Approach 5W1Hกำลังออนไลน์: 54
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,448
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,437
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033