...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2557
หน้า: 215-224
ประเภท: บทความวิจัย
View: 188
Download: 0
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องไทโส้กุสุมาลย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกุดสะกอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Development of a school curriculum on additional subject for the Social studies religion and culture group of Thai So Kusuman for Prathom Suksa 2 at Bankudsakoy School the office of Sakon Nakhon primary educational service area 1
ผู้แต่ง
พรทิสา สรสิทธิ์, อุษา ปราบหงษ์
Author
Porntisa Sorasit, Usa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีความมุ่งหมายเพื่อ  1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ไทโส้กุสุมาลย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  เรื่องไทโส้กุสุมาลย์ 3)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องไทโส้กุสุมาลย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกุดสะกอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 1ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 17 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ  3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน  การพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน  2) พัฒนาหลักสูตร  3) ทดลองใช้หลักสูตร  และ4)ประเมินและปรับปรุงหลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test Dependent Samples) การพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้

ผลการวิจัยพบว่า

1.  หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  เรื่องไทโส้กุสุมาลย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.65 / 82.94  หมายความว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องไทโส้กุสุมาลย์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.  ความพึงพอใจของนักเรียน  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  เรื่องไทโส้กุสุมาลย์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64  อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research to : 1)  develop the  school  curriculum  on additional  subject  for  the  Social  studies  religion  and  culture  group  of  Thai  So  Kusuman, for  Prathom suksa 2  reach  criteria set of 80/80.  2) compare  students before  and after learning  achievement. by  using the  school  curriculum  on  additional subject for The Social studies religion and  culture of  Thai  So  Kusuman  3) study the satisfaction  of students on learning additional subject  of  school  curriculum on  additional subject  for  The  Social  studies religion  and  culture group  of  Thai  So  Kusuman. The  sample  used  in  this  research : 17  students  of Prathom Suksa 2 in  the  first  semester  of  a  cademic  year  2013  at BanKudsakoy school . This  study  used  the One  Group  Pretest – Posttest Design.  The  experimental instruments  consisted  of : 1) lesson plans 2) the test to evaluate the student’s learning achievement and 3) the questionnaire to survey  the student  satisfaction of learning. The statistics used for data analysis consisted of percentage, mean, standard deviation and t – test (Dependent  Samples) This  research  procedures  comprised  4  steps : 1) basic  information, 2) curriculum design, 3) curriculum implementation, and 4) curriculum evaluation and development.

The results of the research were :

1. The efficiency of developed additional subject of a school curriculum for the social studies religion and culture group of Thai So kusuman for Prathom suksa 2 was 87.65/82.94 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. The students’ learning  achievement additional subject of a school curriculum for  The  Social  studies, religion and culture group  of Thai So kusuman for Prathom suksa 2 after learning  is higher  than before learning statistically significant at the .01.

3. The satisfaction of students learning on additional subject of a school curriculum, The Social studies religion and culture group of Thai So kusuman for Prathom suksa 2. Mean of 4.64 is in the highest level.

คำสำคัญ

หลักสูตรสถานศึกษา, ไทโส้กุสุมาลย์

Keyword

School Curriculum, Thai So Kusuman
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 13

วันนี้: 501

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,215

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033