...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2557
หน้า: 205-213
ประเภท: บทความวิจัย
View: 260
Download: 0
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of the Instructional Activities Package Entitled “Force, Mass and Laws of Motion” for Mathayom Suksa 4
ผู้แต่ง
เบญจพร วิทยพาณิชกร, อนันต์ ปานศุภวัชร
Author
Benjaporn Wittayapanitchakorn, Anun Pansuppawat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้  เรื่อง  แรง  มวล  และกฎการเคลื่อนที่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน  มีนักเรียนทั้งหมด 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งเป็นกลุ่ม (Cluster  Random Sampling) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าที (t – test)

ผลการวิจัยพบว่า

1.  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.76/82.25  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

2.  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล  และกฎการเคลื่อนที่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และ กฎการเคลื่อนที่ มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.40 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research to finding development and efficiency of the activities to learn about force, mass, and laws of motion efficiency with to study of the students  criterion of 80/80 to compare science process skills after using the activities to learn about  force, mass, and laws of motion,  to compare learning achievement after using the activities to learn about force, mass, and laws of motion, and satisfaction after learning with the activities to learn about force mass and laws of motion in  semester 2, academic year 2013, total 1 classroom which has 40 students. It is derived from cluster random sampling selection. The data collection tools include  1) The activities to learn about force, mass,  and laws of motion, 2) The assesses science process skills,  3) The learning achievement test, 4)  The satisfaction evaluation toward the activity to learn about force, mass, and laws of motion. Data were analyzed and by using the percentage value, mean value and t – test.

The results  were as follows :

1. The activities to learn about force, mass, and laws of motion have efficiency higher than the specified criteria that 81.76/82.25.

2. The science process skills  that  after learning higher than before learning at the level of .01. 

3. The learning achievement by used the activities to learn about force, mass, and laws of motion, post-test results were higher than pre-test at a significance level of .01.

4. The satisfaction that is learning with the activities to learn about force, mass, and laws of motion that have overall at a  high levels have satisfaction with mean 4.40.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

Keyword

Instructional Activities Package, Scientific process skill
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 364

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,078

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033