...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2557
หน้า: 189-203
ประเภท: บทความวิจัย
View: 145
Download: 0
การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Instructional Package on Thermal Energy Based on Inquiry Method and Graphic Organizers for the Science Learning Substance Group of Mathayomsuksa 1
ผู้แต่ง
ศศิลักษณ์ ดาวังปา, ถาดทอง ปานศุภวัชร, วาโร เพ็งสวัสดิ์
Author
Sasiluk Dawangpa, Thardthong Pansuppawat, Waro phengsawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านนาคำวิทยาคาร จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1.  ชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.89/78.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75

2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4.  จิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop instructional package on Thermal Energy based on inquiry method and graphic organizers for the Science Learning Substance Group of Mathayomsuksa 1 to meet the efficiency criteria of 75/75,  2) to compare the learning achievements before and after learning through the developed instructional package, 3) to compare the scientific process skills between between before and after learning through the developed instructional package, and 4) to investigate the scientific mind of Mathayomsuksa 1 students after learning through the developed instructional package. The sample, obtained through the purposive sampling technique, consisted of 12 Matthayomsuksa 1 students who enrolled in the second semester of the academic year 2012 at Bannakhamwittayakan School. The research instruments were the instructional package on Thermal Energy based on inquiry method and graphic organizers for the Science Learning Substance Group of Matthayomsuksa 1, the learning achievement test, the scientific process skills test and the scientific mind test. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1.  The efficiency of the instructional package on Thermal Energy using inquiry method and graphic organizers for the Science Learning Substance Group of Matthayomsuksa 1 developed by the researcher was 78.89/78.74, which was higher than the required criteria of 75/75.

2.  The posttest scores of students’ learning achievement learning through the developed instruction package were higher than their pretest scores at the .01 level of significance.

3.  The students’ scientific process skills after learning through the developed instructional package were higher than before the intervention at the .01 level of significance.

4.  The students’ scientific mind after learning through the developed instructional package was higher than before the intervention at the .01 level of significance.

คำสำคัญ

การพัฒนาชุดการเรียนการสอน, พลังงานความร้อน

Keyword

Development of Instructional Package, Thermal Energy based
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 332

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,046

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033